โกลด์แมนแซคส์คาด GDP เกาหลีใต้อาจโตถึง 6% หากปธน.คนใหม่เร่งปฏิรูปศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้านี้เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มขยายตัวขึ้น 6% ต่อปี หากนายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการยกเลิกมาตรการคุมเข้มในหลายภาคส่วนของรัฐ และส่งเสริมการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจและการแข่งขันในตลาด
"เราประมาณการว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวประมาณ 6% ต่อปีในระยะกลางนี้ และเชื่อว่าเกาหลีใต้จะไม่ประสบกับภาวะชะงักงันถ้าหากรัฐบาลมีความจริงจังในการลดระเบียบขั้นตอนด้านการลงทุนและเร่งปฏิรูปแรงงาน" นายกวอง กู-ฮุน นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว
"เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะสามารถขยายตัวในระดับดังกล่าวได้เนื่องจากเกาหลีใต้ยังมีโอกาสในการปรับปรุงตลาดแรงงานและการระดมเงินทุน หลังจากที่เกาหลีใต้ต้องเผชิญกับความเข้มงวดในภาครัฐ" เขากล่าว
อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์มองว่า การที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวถึง 7% อาจเป็นเรื่องยาก เว้นแต่ว่ารัฐบาลจะเร่งปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ สนับสนุนการส่งออกและใช้นโยบายเศรษฐกิจระดับมหภาค
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ซึ่งผันตัวเองจากอาชีพนักธุรกิจสู่เวทีการเมือง จะเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 25 ก.พ.นี้ โดยคาดว่าเขาจะกระตุ้นให้รัฐบาลเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยผ่านทางการลดระเบียบขั้นตอนทางราชการ ส่งเสริมการลงทุน และปฏิรูปหน่วยงานภาครัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ