"ฟอร์ด" อาจลดพนักงานในโรงงานที่สหรัฐอีก 9,000 คนผ่านข้อเสนอจ้างลาออก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟอร์ด มอเตอร์ โค ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดอันดับที่ 3 ของโลก อาจปรับลดจำนวนพนักงานในโรงงานผลิตในสหรัฐลงอีก 9,000 อัตราผ่านข้อเสนอจ้างลาออกครั้งล่าสุด 
การปรับลดพนักงานมีจำนวนทั้งสิ้น 33,600 อัตรา ซึ่งจะลาออกผ่านข้อเสนอจ้างลาออกและเกษียณอายุก่อนกำหนดในปี 2549-2550 ซึ่งเป็นช่วงที่ฟอร์ดประสบภาวะขาดทุนทั้งสิ้น 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ การปรับลดพนักงานเพิ่มเติมอาจช่วยให้ฟอร์ดสามารถกลับมามีผลกำไรอีกครั้ง
"นั่นเป็นตัวเลขปรับลดพนักงงานจริง พวกเขากำลังทบทวนถึงทางเลือกดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ยากต่อการตัดสินใจอย่างมาก" ฮาร์ลีย์ ไชเค็น อาจารย์ด้านแรงงานจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่เบิร์กลีย์กล่าว
ทั้งนี้ ฟอร์ดยังไม่ได้ประเมินว่าจะมีพนักงงานตอบรับข้อเสนอจ้างลาออก ซึ่งได้เสนอไปยังกลุ่มพนักงานกลุ่มแรกเมื่อเดือนที่แล้วมากน้อยแค่ไหน แต่โรงงานผลิตที่เมืองเดียร์บอร์นในรัฐมิชิแกนจะไม่จำกัดจำนวนพนักงานที่จะลาออก
อัตราการจ้างงานที่โรงงานของฟอร์ดในอเมริกาเหนือร่วงลงแตะระดับ 64,000 คนในช่วงสิ้นปีที่แล้ว จากระดับ 99,500 คนในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ โดยในจำนวนนี้รวมถึงผู้ที่ลาออกผ่านข้อเสนอจ้างลาออกและเกษียณอายุทั้งสิ้น 33,600 คน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ