ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสซี่เช้านี้ขณะนลท.จับตาธนาคารกลางปรับดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (12 ก.พ.) ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่นๆอาจมีระยะห่างกันมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.4518 ดอลลาร์สหรัฐต่อยูโร จากระดับ 1.4515 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินปอนด์สเตอริงซื้อขายกันที่ 1.9501 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เมื่อเทียบกับระดับ 1.9496 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะที่ 106.86 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 106.88 เยนต่อดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนยังคงชะลอการทำธุรกรรม carry trade เงินเยน
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากทอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า "เงินสกุลต่างๆยังคงเคลื่อนไหวคึกคักขานรับการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย"
"โดยเมื่อวานนี้ ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นขานรับการส่งสัญญาณที่ชัดเจนของนายฌอง คล้อด-ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปที่กล่าวในที่ประชุมจี7 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นเช่นกันหลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนเงินปอนด์สเตอริงเคลื่อนไหวพุ่งขึ้นหลังจากที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของอังกฤษปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับคาดการณ์"นายจอห์นกล่าว
ขณะเดียวกันมีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรั ฐ(เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้งอย่างเร็วที่สุดในเดือนนี้ เพื่อหวังที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคธุรกิจในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก
นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ 90.42 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 90.36 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่าอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมการขยายตัวของเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ