ธนารักษ์เผยกฎหมายให้อำนาจ AOT สามารถสั่ง CPN รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างล้ำที่สนามบินสุวรรณภูมิได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2019 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวกรณี บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่าพื้นที่บางส่วนของการก่อสร้างโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) มีการรุกล้ำเข้ามาในที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ และเป็นเขตพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทอท. ในฐานะหน่วยงานผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าว ไม่สามารถอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างได้ และขอให้ CPN ดำเนินการรื้อถอนและเคลื่อนย้ายสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ภายในระยะเวลา 15 วัน ซึ่งปัจจุบัน CPN ได้ดำเนินการถอยร่นออกจากบริเวณพื้นที่แล้วนั้น

กรมธนารักษ์ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลแล้ว ปรากฏว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งได้มาโดยกรมท่าอากาศยาน (กรมการบินพาณิชย์เดิม) จัดซื้อจากราษฎรด้วยเงินงบประมาณในช่วงปี 2511-2513 เพื่อใช้ในราชการของกรมท่าอากาศยาน ได้ขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุจำนวน 26 ทะเบียน รวมเนื้อที่ประมาณ 184 - 13 - 26 ไร่ และอยู่ในความครอบครองของกรมท่าอากาศยาน ปัจจุบันใช้ประโยชน์เป็นทางเข้า-ออกของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งด้านทิศใต้เชื่อมต่อกับทางพิเศษบูรพาวิถี

นายอำนวย กล่าวว่า จากกรณีที่เป็นประเด็นข่าวว่ามีเอกชนรุกล้ำเข้ามาในที่ราชพัสดุนั้น กรมท่าอากาศยาน ในฐานะผู้ครอบครองใช้ประโยชน์ จึงมีหน้าที่ต้องดูแลและระวังรักษาแนวเขตที่ราชพัสดุ โดยจะต้องแจ้งให้เอกชนดำเนินการรื้อถอน ขนย้ายทรัพย์สิน สิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำออกจากที่ราชพัสดุตามกฎหมาย ดังนั้น กรณีที่ ทอท.ในฐานะผู้ดูแลแทนกรมท่าอากาศยาน ได้ดำเนินการให้เอกชนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ราชพัสดุบริเวณดังกล่าว จึงเป็นการดำเนินการที่เป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ