"AIG"ส่อเค้าขาดทุนหนัก หลังผู้ตรวจสอบบัญชีพบข้อมูลที่ผิดปกติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป หรือ เอไอจี ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่ของโลกถูกผู้ตรวจสอบบัญชีตรวจพบความผิดปกติในการทำบัญชี ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าเอไอจีอาจขาดทุนมากขึ้น นอกจากนี้ ข่าวดังกล่าวยังฉุดหุ้นเอไอจีให้ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ด้วย
ราคาหุ้นเอไอจีดิ่งลงอย่างหนัก หลังจากมีข่าวว่า ผู้สอบบัญชีพบการบันทึกข้อมูลทางบัญชีของบริษัทเอไอจีที่ขาดน้ำหนักเรื่องหลักฐานรองรับ ซึ่งทำให้บริษัทไม่สามารถทราบมูลค่ากิจการที่แท้จริง ณ สิ้นปี 2007 ได้
เมื่อวานนี้ เอไอจีได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ โดยระบุว่า มูลค่าตราสารประกันความเสี่ยงกรณีผิดนัดชำระหนี้ในเดือนต.ค.และพ.ย.ปีที่แล้ว ลดลง 4.88 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่า 4 เท่าของตัวเลขที่เคยแจ้งไว้ก่อนหน้านี้
ราคาหุ้นเอไอจีร่วงลงไปแล้วกว่า 30% นับตั้งแต่นายมาร์ติน ซิลลิแวน เข้ามาทำหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอไอจี แทนนาย มอริส แฮงค์ กรีนเบิร์ก เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว โดยนักลงทุนวิตกกังวลต่อตัวเลขขาดทุนของเอไอจีที่เป็นผลมาจากวิกฤตซับไพร์ม แต่นายซิลลิแวนยืนยันว่า ตัวเลขขาดทุนจากตลาดซับไพร์มอยู่ในระดับที่บริษัทสามารถจัดการได้
ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวส่งผลให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุให้เอไอจีมีแนวโน้มถูกปรับลดอันดับเครดิต โดยกล่าวว่า "การที่ผู้ตรวจสอบบัญชีตรวจพบความผิดปกติในการบันทึกข้อมูลทางบัญชีของเอไอจีส่งผลให้เอไอจีตกอยู่ในสถานะที่ไม่แน่นอนมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่องบการเงินของบริษัทด้วย" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ