นักวิเคราะห์คาด ธนาคารกลางญี่ปุ่นตรึงดอกเบี้ยเท่าเดิมสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาด ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมในสัปดาห์นี้ เนื่องจากทางธนาคารต้องการเวลาในการประเมินผลกระทบของวิกฤติสินเชื่อและตลาดการเงินที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก รวมถึงความผันผวนของอุปสงค์ของภาคเอกชนในประเทศด้วย
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเริ่มการประชุมซึ่งมีระยะเวลา 2 วัน ในวันพฤหัสบดีนี้
ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการกำหนดนโยบายมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% เป็นครั้งที่ 13 ติดต่อกัน
นายโทชิฮิโกะ ฟุกุอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวหลังการประชุมครั้งหลังสุดว่า "ทางธนาคารกลางจะจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" เนื่องจากนักลงทุนต่างหลีกเลี่ยงการลงทุนที่มีความเสี่ยง อันเป็นผลมาจากความผันผวนของเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก รวมถึงความไม่แน่นอนของตลาดการเงินทั่วโลก
นายฟุกุอิกล่าวว่า ตลาดหุ้นที่ซบเซาจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ รวมถึงกำลังซื้อของบริษัทและครัวเรือนทั่วประเทศ
เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวในอัตราที่ลดลง อันเป็นผลมาจากตัวเลขการสร้างบ้านใหม่ที่ลดลง
"เนื่องจากความผันผวนของตลาดการเงินที่ยังคงยืดเยื้อ รวมถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่ไม่สู้ดีนัก ทางธนาคารกลางญี่ปุ่นจึงพยายามป้องกันตนเองมิให้ได้รับแรงกดดันจนต้องประกาศลดดอกเบี้ย มากกว่าที่จะหาโอกาสขึ้นดอกเบี้ย" นายมิตสึรุ ไซโตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Tokai Tokyo Securities กล่าว
อย่างไรก็ตาม ตลาดต่างหวังให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นลดดอกเบี้ยหลังการประชุมจี 7 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ