ยาฮูปัดข้อเสนอซื้อกิจการของไมโครซอฟท์ ชี้ประเมินค่าต่ำกว่าความเป็นจริง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ยาฮู ปฎิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า สถานการณ์ในอนาคตของทั้งบริษัททั้งสองจะยิ่งตึงเครียดจนอาจทำให้คู่แข่งอย่างกูเกิล อิงค์เผชิญความท้าทายมากขึ้น หรือมิเช่นนั้นความเคลื่อนไหวครั้งนี้ก็จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เนื่องจากความคิดเห็นที่ยังไม่เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บอร์ดบริหารของยาฮูได้มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากไมโครซอฟท์ในเบื้องต้นที่ 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือที่ 31 ดอลลาร์ต่อหุ้นตามที่มีการคาดหมายกันในก่อนหน้านี้ โดยยาฮูให้เหตุผลว่า ไมโครซอฟท์ประเมินมูลค่ายาฮูต่ำกว่าความเป็นจริง ทั้งนี้ ข้อตกลงซื้อกิจการทั้งในรูปของเงินสดและหุ้นขณะนี้มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 4.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 28.91 ดอลลาร์ต่อหุ้น เนื่องจากมูลค่าทางการตลาดของไมโครซอฟท์ปรับตัวลดลง
"คณะกรรมการบริหารกำลังพิจารณาทางเลือกด้านยุทธศาสตร์ทั้งหมดในบริบทที่เชื่อมโยงกับองค์ประกอบในธุรกิจดังกล่าว และเรายังคงยึดมั่นที่จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อทำให้ผู้ถือหุ้นของเราได้รับผลประโยชน์สูงสุด" ยาฮูระบุในแถลงการณ์
ขณะเดียวกันไมโครซอฟท์ระบุว่า "แม้ว่ายาฮูจะยังไม่ตอบรับข้อเสนอของไมโครซอฟท์ แต่เราก็ยังไม่ยอมแพ้เช่นกัน ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัท เราเชื่อมั่นว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะนำมาซึ่งผลประโยชน์ที่ดีที่สุดแก่ทุกฝ่าย"
นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังเน้นย้ำว่า บริษัทพร้อมที่จะดำเนินการในทุกขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นว่า บริษัทอาจเสนอข้อตกลงโดยตรงให้กับทางผู้ถือหุ้นของยาฮูที่เป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ