"ไมโครซอฟท์"ยืนยันจะเดินหน้าเทคโอเวอร์ยาฮูต่อไปแม้จะถูกปฏิเสธ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า บริษัทจะใช้ความพยายามต่อไปในการเทคโอเวอร์กิจการของยาฮู แม้ว่าข้อเสนอในการซื้อกิจการก่อนหน้านี้จะได้รับการปฏิเสธจากยักษ์ใหญ่เวิร์ชเอ็นจิ้นอย่างยาฮู แต่ไมโครซอฟท์ไม่ได้ระบุว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป และยืนยันว่าราคาหุ้นที่ระบุในข้อเสนอก่อนหน้านี้นั้นเป็นราคาที่สมบูรณ์และยุติธรรม
แถลงการณ์ของไมโครซอฟท์ระบุว่า "โชคไม่ดีที่ยาฮูไม่ตอบรับข้อเสนอในการรวมบริษัทกับเรา จากพื้นฐานของการพูดจากันกับกลุ่มผู้ถือหุ้นของทั้ง 2 บริษัทนั้น เรามั่นใจว่าการผลักดันให้มีการสรุปเรื่องการซื้อกิจการจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย"
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยาฮูได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า คณะกรรมการบริหารได้ตัดสินใจที่จะปฏิเสธข้อเสนอมูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์จากไมโครซอฟท์ โดยชี้ข้อเสนอดังกล่าวประเมินมูลค่าของยาฮูต่ำเกินไป และชี้ว่าข้อเสนอของไมโครซอฟท์ไม่ใช่ข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับยาฮูและกลุ่มผู้ถือหุ้นของเรา
ด้านไมโครซอฟท์กล่าวว่า นักลงทุน ผู้บริโภค และผู้ประกอบธุรกิจโฆษณาจะได้รับประโยชน์จากการรวมบริษัททั้ง 2 ซึ่งจะกลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญสำหรับกูเกิ้ลในตลาดโฆษณาออนไลน์และอินเทอร์เน็ต เสิร์ช
อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่า ไมโครซอฟท์จะเพิ่มราคาข้อเสนอของบริษัทหรือไม่ แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ไมโครซอฟท์อาจจะเพิ่มข้อเสนอหรือนำเสนอข้อเสนอเดิมให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นของยาฮูโดยตรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ