อังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ปี 51 พุ่ง 2.6% จากระดับ 0.3% ในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจกลุ่มบริษัทค้าปลีกของอังกฤษ (BRC) ร่วมกับ KPMG เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในอังกฤษปรับตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนม.ค.ปี 2550 เนื่องจากมีการลดราคาสินค้าจำนวนมาก โดยยอดค้าปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ยอดค้าปลีกในเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้เพิ่มขึ้น 3.0% ในเดือนก.ย. และฟื้นตัวขึ้นจากที่ได้ร่วงลง 0.3% ในเดือนธ.ค. ยอดค้าปลีกโดยรวม ซึ่งรวมถึงในพื้นที่ใหม่ เพิ่มขึ้น 4.9% จากระดับ 2.3% ในเดือนธ.ค.
อย่างไรก็ตาม เฮเลน ดิกคินสัน นักวิเคราะห์จาก KPMG กล่าวโดยมีท่าทีระมัดระวังว่า แม้ว่ายอดค้าปลีกในเดือนนี้จะเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่ายอดค้าปลีกในช่วงที่เหลือของปีนี้จะออกมาเป็นอย่างไร
นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงต้องการจับจ่ายซื้อสินค้าหลังจากช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่หลังจากนั้นยอดค้าปลีกใด้ร่วงลงในช่วงสัปดาห์ที่เหลือในเดือนม.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่า ยอดค้าปลีกอาจลดลงในอีกหลายเดือนข้างหน้า
ด้านสตีเฟ่น โรเบิร์ตสัน กรรมการผู้จัดการของ BRC ก็มีท่าทีวิตกกังวลเช่นกัน และกล่าวว่า "ตัวเลขยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นไม่ได้หมายความว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะฟื้นตัวขึ้น แต่อาจได้รับผลกระทบจากราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น"
ทั้งนี้ ยอดขายอาหาร เครื่องใช้ในบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายเสื้อผ้าปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 4 แม้ว่าจะมีการลดราคาสินค้าอย่างหนักก็ตาม ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

แท็ก อังกฤษ   (BRC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ