เกาหลีใต้เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคม.ค. 51 พุ่งแตะระดับสูงรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนม.ค. 2551 ขยายตัวขึ้นสู่ระดับที่ดีที่สุดในรอบกว่า 5 ปี เนื่องจากมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจว่าจะปรับตัวขึ้นในช่วง 6 เดือนข้างหน้าภายใต้การบริหารของรัฐบาลชุดใหม่
ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้จะเข้าพิธีสาบานตนในวันที่ 25 ก.พ.นี้ และคาดว่าจะผลักดันรัฐบาลชุดใหม่ให้ปรับปรุงเศรษฐกิจผ่านทางการเปิดเสรี ส่งเสริมการลงทุน และการปฏิรูปภาคสาธารณะ
สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความคาดหวังผู้บริโภค ซึ่งใช้วัดความรู้สึกของผู้บริโภคในช่วง 6 เดือนข้างหน้านั้น ขยายตัวขึ้นแตะระดับ 105.9 ในเดือนม.ค. จากระดับ 104 ในเดือนธ.ค. นับเป็นสถิติที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2545 ซึ่งสถิติอยู่ที่ 106
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นล่าสุดนี้ อาจจะส่งสัญญาณให้เห็นถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจภายในประเทศในช่วงเวลาที่มีกระแสหวั่นวิตกมากขึ้นเรื่อยๆว่า เศษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยและเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง
ทั้งนี้ ดัชนียืนอยู่เหนือระดับ 100 จุดเป็นเวลา 10 เดือนติดต่อกัน หลังจากที่อยู่ในภาวะซบเซามาเป็นเวลาหลายปี โดยดัชนีที่อยู่เหนือ 100 บ่งชี้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามที่มีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจ สภาพชีวิตความเป็นอยู่ และการขยายตัวด้านการบริโภคมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ