โกลด์แมนแซคส์ลดเครดิตหุ้นบ.ประกันของจีน เหตุศก.สหรัฐ-จีนผันผวนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ประกาศลดอันดับเครดิตบริษัทประกันหลายแห่งของจีน ซึ่งรวมถึงบริษัทผิงอัน อินชัวรันซ์ และบริษัทพีไอซีซี พร็อพเพอร์ตี แอนด์ แคสชัวลี เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจระดับมหภาคในจีนและสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในระยะกลางของกลุ่มบริษัทประกันในจีน 
"ความผันผวนของหุ้นกลุ่มประกันในตลาดเอ-แชร์และสภาพคล่องที่ตึงตัวในตลาดจีนกำลังส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวของกลุ่มบริษัทประกันในจีน ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีรายได้ส่วนใหญ่มาจากการลงทุนในตลาดหุ้น โดยในช่วงปลายปี ดัชนีคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ร่วงลงไปกว่า 12.5%" โกลด์แมน แซคส์กล่าว
นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นฮ่องกงทรุดตัวลงอันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและจีนนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อหุ้นบริษัทประกันของจีนด้วย
ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทประกันของจีนในปี 2551-2552 ลง 2.17% และปรับลดเป้าหมายราคาหุ้นของบริษัทประกันรายใหญ่ 3 แห่งของจีนลงประมาณ 36-50%
โดยโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นบริษัทผิงอัน อินชัวรันซ์ ลงสู่ระดับ "neutral" จากระดับ "buy เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทมีแนวโน้มลดลง และหลังจากมีข่าวว่าบริษัทวางแผนที่จะระดมทุนครั้งใหม่ พร้อมกับปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นพีไอซีซีลงสู่ระดับ "sell" จากระดับ "neutral" เนื่องจากราคาหุ้นมีความผันผวนอย่างมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ