รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเตือนภาวะศก.สหรัฐซบกระทบศก.ในปท.ชะลอตัวลงระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัวลงในระยะสั้น ซึ่งเป็นผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐที่ซบเซา
"ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่จะยิ่งชะลอตัวลงไปอีกนั้นทำให้มีความเป็นไปได้ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงในระยะสั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ" นางโอตะกล่าวในการแถลงข่าว
โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจสหรัฐกล่าวว่า ทางการจะจับตาผลกระทบของการชะลอตัวในสหรัฐที่มีผลต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น
นางโอตะ ได้แสดงความเห็นในแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีการคลังที่เข้าร่วมประชุม(จี 7) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยยอมรับถึงความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ แต่แถลงการณ์กลุ่มจี 7 คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯจะยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องได้ในระยะยาว
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญของญี่ปุ่นนั้น เกือบเข้าสู่ภาวะชะงักงันในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพียง 0.6% ทำให้มีกระแสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงปลายปี ขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนไม่น้อยเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว
ทั้งนี้ ความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ประกอบกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และความผันผวนในตลาดรวมถึงปัญหาสินเชื่อทั่วโลกเป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ