ผู้ว่าฯ FED เซนต์หลุยส์เชื่อเศรษฐกิจสหรัฐไม่ถดถอย ชี้นโยบายเฟดเหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิลเลียม พูล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ได้แสดงความคิดเห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงจากภาวะถดถอยได้ และกล่าวว่านโยบายอัตราดอกเบี้ยของเฟดมีความเหมาะสมที่จะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวในขณะนี้ได้
"ข่าวที่ดีที่สุดในเวลานี้คือเราเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่ถดถอย ผมเชื่อว่านโยบายการเงินของเฟดในขณะนี้อยู่ในสถานะที่เหมาะสมที่จะรับมือกับเศรษฐกิจในระยะยาวและจะสามารถลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความผันผวนในตลาดการเงินได้" นายพูลกล่าว
"แม้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัวลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจกำลังเผชิญวิกฤตรุนแรง สถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐในขณะนี้แตกต่างกับภาวะถดถอยที่สหรัฐเคยเผชิญในอดีต" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตัน
นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมเดือนมี.ค.นี้ หลังจากที่เฟดปรับลดดอกเบี้ยแล้วหลายครั้งนับตั้งแต่เดือนก.ย. จนขณะนี้อัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในสหรัฐยืนอยู่ที่ระดับ 3%
นอกจากนี้ นายพูลกล่าวว่า "ในทัศนะของผมนั้น ผมมองว่าส่วนใหญ่คณะกรรมการเฟดไม่ได้ให้ข้อมูลตามที่ตลาดต้องการ เพราะคณะกรรมการเองก็ไม่ได้รู้ไปหมดทุกเรื่อง ขอให้เชื่อผมว่าไม่ใครรู้อย่างแท้จริงหรอกว่าเศรษฐกิจจะเป็นไปในทิศทางไหน เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจในแต่ละช่วงเวลาจะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามามีอิทธิพล ซึ่งมีทั้งปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ และปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ