ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมันอาจร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมันอาจร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว
โดยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ZEW คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์อาจร่วงติดลบ 45 จุด ในเดือนก.พ. จากเดิมที่ลบ 41.6 จุดในเดือนม.ค.
"ตลาดการเงินที่มีความผันผวนและตลาดหุ้นที่ร่วงลงทั่วโลก ส่งผลให้เกิดมุมมองในแง่ลบเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก" ธอสเทน พอลเลต หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Barclays Capital กล่าว "ตอนนี้เยอรมันกำลังอ่อนไหวและได้รับผลกระทบจากภายนอกได้ง่ายกว่าปกติ อุปสงค์จากต่างประเทศที่ลดลงจึงอาจส่งผลกระทบต่อเยอรมนีได้"
กระทรวงเศรษฐกิจและเทคโนโลยีรายงานว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกได้รับความสูญเสียกว่า 6.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่ต้นปี ซึ่งอาจส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากภาคการส่งออกมีการชะลอตัวลง
เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจโลกลงเหลือ 4.1% ในปีนี้ ซึ่งนับเป็นอัตราที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2546
ด้านสถาบันการเงินทั่วโลกต้องมีการสำรองหนี้สูญกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากวิฤติซับไพร์ม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ