นักวิเคราะห์ชี้ราคาน้ำมันปาล์มพุ่งกระทบอุตฯเชื้อเพลิงชีวภาพเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่าราคาน้ำมันปาล์มดิบที่พุ่งสูงขึ้นในปีที่แล้วทำให้ต้นทุนการทำอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพของเอเชียที่เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นมีอุปสรรค และยังบดบังอนาคตของโครงการเชื้อเพลิงชีวภาพในภูมิภาคที่ต้องอาศัยน้ำมันปาล์ม โดยราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ทะยานขึ้นพร้อมกับราคาน้ำมันดิบนั้น ทำให้ผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวภาพมีราคาแพงกว่าน้ำมันดีเซล และยังเป็นปัจจัยที่ขัดขวางความต้องการเชื้อเพลิงทางเลือกด้วย
กลุ่มผู้ผลิตไบโอดีเซลกำลังประสบปัญหาเนื่องจากสำรองน้ำมันปาล์มดิบมีน้อย และเจ้าของสวนปาล์มก็ลังเลที่จะทำสัญญาระยะยาวเพื่อจัดหาผลปาล์มให้ท่ามกลางสภาพแวดล้อมด้านราคาในปัจจุบัน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ไอวี อึ้ง นักวิเคราะห์ของซีไอเอ็มบี-จีเค ในมาเลเซีย กล่าวว่า ส่วนใหญ่เจ้าของสวนปาล์มจะไม่ทำสัญญาระยะยาว เพราะถือเป็นเรื่องใหม่ที่เจ้าของสวนยังไม่คุ้นเคย ประกอบกับสถานการณ์ในขณะนี้ยากที่จะคาดการณ์ราคาน้ำมันปาล์มดิบ
บริษัทวิจัย ฟรอสท์ แอนด์ ซัลลิแวน ชี้ว่า ความต้องการน้ำมันปาล์มดิบในอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในช่วงเวลาที่ความต้องการใช้น้ำมันพืชสูงขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะความนิยมในการใช้น้ำมันปาล์มเป็นน้ำมันสำหรับปรุงอาหารในประเทศจีนและอินเดีย ผลผลิตน้ำมันปาล์มไม่ถึง 5 แสนตันจากผลผลิต 40 ล้านตันทั่วโลกในปี 2550 นั้น ถูกนำไปใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ
ทั้งนี้ ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มดิบในตลาดหุ้นมาเลเซียพุ่งขึ้นกว่า 50% ในปี 2550 และสัญญาพื้นฐานของน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 3,385 ริงกิตต่อเมตริคตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สูงขึ้น 8.6% ในรอบปี
มาร์ค ดูแดน กรรมการผู้จัดการของฟรอสท์ แอนด์ ซัลลิแวน ประจำออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ทะยานขึ้นนั้นกำลังบั่นทอนอุตสาหกรรมการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพในเอเชีย เนื่องจากโรงงานผลิตส่วนใหญ่มีเป้าหมายอยู่ที่ตลาดส่งออก แต่โรงงานเหล่านี้ไม่สามารถผลิตเพื่อส่งออกได้เพราะไม่สามารถคุมต้นทุนการผลิตได้
นอกจากนี้ ปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลกระทบคือ แรงกดดันจากกลุ่มสิ่งแวดล้อมในสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นตลาดเชื้อเพลิงชีวภาพรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยกลุ่มสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ได้เกลี้ยกล่อมให้อียูควบคุมการนำเข้าเชื้อเพลิงที่ผลิตจากน้ำมันปาล์ม เพราะไม่เห็นด้วยกับการที่อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงจะต้องมาแข่งขันหรือเบียดเบียนกับอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ