ฟิลิปปินส์เผยยอดส่งออกเดือนธ.ค.ปี 50 พุ่ง 21.4% แตะ $4.5 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลของรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าของฟิลิปปินส์ในเดือนธ.ค.2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 21.4% แตะระดับ 4.5 พันล้านดอลลาร์ จากระดับในปีก่อนหน้านี้ แต่ยอดส่งออกตลอดปี 2550 อยู่ต่ำกว่าระดับที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว
ยอดส่งออกในเดือนธ.ค.ดีดตัวขึ้นหลังจากที่ได้ลดลง 2.1% ในเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 12.3% แตะระดับ 2.5 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของยอดส่งออกทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกโดยรวมในปี 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 6.1% แตะระดับ 5.03 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าไว้ที่ 8% ซึ่งลดลงจากเป้าหมายก่อนหน้านี้ที่ 11%
"ยอดส่งออกที่อ่อนตัวลงในปีที่แล้วสะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง และผลกระทบจากการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินเปโซ" โจนาธาน ราเวลัส นักยุทธศาสตร์การตลาดจาก Banco de Oro-EPCI กล่าว
"เราคาดว่าความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะลดลงอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอ ยอดส่งออกในปีนี้อาจจะทรงตัว" ราเวลัสกล่าว
สหรัฐเป็นตลาดส่งออกและตลาดแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ โดยกว่าครึ่งหนึ่งของชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในต่างประเทศนั้นอาศัยอยู่ในสหรัฐ และส่งเงินกลับมายังฟิลิปปินส์มากที่สุดซึ่งเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนอัตราการใช้จ่ายในครัวเรือน
ในเดือนธ.ค.สหรัฐยังคงเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุด โดยมียอดส่งออกเพิ่มขึ้น 7.7% แตะระดับ 725.4 ล้านดอลลาร์
"ยอดส่งออกที่ลดลงในปีที่ผ่านมาไม่ได้สร้างความประหลาดใจแต่อย่างใด เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลกชะลอตัวลงในปีนี้ เราคาดว่ายอดส่งออกจะปรับตัวลดลงอีก" ซู เซียน ลิม นักเศรษฐศาสตร์จากดีบีเอส แบงค์ ในสิงคโปร์กล่าว
"ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า หากยอดส่งออกไม่ขยับลง ก็จะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ รวมถึงค่าเงินเปโซที่แข็งค่าขึ้นก็อาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ยอดส่งออกอ่อนแอลงอีก" ลิมกล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ