เครดิตสวิสเผยกำไรสุทธิQ4/50 ลดฮวบ 72% หลังตัดบัญชีหนี้สูญ $1.2 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครดิต สวิส กรุ๊ป ธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของสวิสเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ผลกำไรประจำไตรมาสสี่ปี 2550 ปรับตัวลดลง 72% หลังจากที่ธนาคารได้ตัดบัญชีหนี้สูญเป็นวงเงินถึง 1.3 พันล้านฟรังค์สวิส (1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)          
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในปีที่ผ่านมา ตัวเลขผลกำไรสุทธิของเครดิตสวิสปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.33 พันล้านฟรังค์สวิส หรือ 1.21 ฟรังค์ต่อหุ้น จากระดับ 4.67 พันล้านฟรังค์สวิสในปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ 11 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้คาดการณ์ไว้ว่าผลกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 1.43 พันล้านฟรังค์สวิส
ทั้งนี้ ยอดการตัดบัญชีหนี้สูญของเครดิตสวิสในช่วงเวลาดังกล่าวยังต่ำกว่ายอดการตัดบัญชีหนี้สูญของยูบีเอส เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในประเทศที่ระดับ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ดอยช์ แบงค์ เอจีมียอดตัดบัญชีหนี้สูญอยู่ที่ 44 ล้านยูโร (64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยนายบราดี ดูแกน ซีอีโอของเครดิตสวิสได้ปรับลดสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจซับไพรม์ ก่อนที่ภาวะซบเซาในธุรกิจดังกล่าวจะส่งผลให้ธนาคารเผชิญชะตากรรมเดียวกับธนาคารรายใหญ่ที่สุดในโลกที่มีตัวเลขขาดทุนด้านเงินกู้และมียอดตัดบัญชีหนี้สูญสูงถึง 1.45 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
"เครดิตสวิสยังไม่ได้อยู่ในข่ายที่จะเผชิญกับผลกระทบรุนแรงที่สุดของการตัดบัญชีหนี้สูญในช่วงปี 2550" คริสโตเฟอร์ วีลเลอร์ นักวิเคราะห์จากแบร์ สเติร์น โค กล่าวก่อนหน้าที่เครดิตสวิสจะรายงานผลประกอบการ "ตัวเลขผลกำไรในขณะนี้จะขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของตลาดทุนในปี 2551 ว่าจะซบเซามากน้อยแค่ไหน"
ทั้งนี้ เครดิตสวิส มีตัวเลขผลประกอบการรวมลดลง 13% มาอยู่ที่ 9.4 พันล้านฟรังค์สวิส โดยรายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจร่วงลง 36% มาอยู่ที่ระดับ 3.9 พันล้านฟรังค์สวิส จากการตัดบัญชีหนี้สูญของเงินกู้ที่ลงทุนในตราสารที่เกี่ยวข้องกับตลาดปล่อยกู้จำนองภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน รวมถึงตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งเครดิตสวิสคาดว่า ตลาดสินเชื่อทั่วโลกจะยังคงเผชิญกับความผันผวนอย่างต่อเนื่องในระยะสั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ