ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดัชนีเชื่อมั่นเยอรมนีแกร่ง กดดอลล์อ่อนเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ หลังจากมีรายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเยอรมนีแข็งแกร่งเกินคาด
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4592 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4518 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.9620 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9502 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0010 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0019 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 107.35 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.0019 เยนต่อดอลลาร์
ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นหลังจากหน่วยงานของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด บ่งชี้ว่านักลงทุนในเยอรมนีซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปนั้น มีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจมากขึ้น และเชื่อว่าความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเยอรมนีมากเท่าใดนัก
ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนม.ค.พุ่งขึ้น 2.2% สูงกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ว่าจะอยู่ที่ 2% และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 เดือน
นายแมทธิว ชาร์รัทท์ นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกาคาดการณ์ว่า "ดัชนีซีพีไอของอังกฤษจะเพิ่มขึ้นอีก และคาดว่าจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนเร็วๆนี้"
ธนาคารกลางอังกฤษได้แสดงความกังวลว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น อาจจะเป็นปัจจัยที่จำกัดขอบเขตการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลาง
ผลการสำรวจของลอยด์ ทีเอสบี ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทในอังกฤษที่มีต่อเศรษฐกิจ ปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 5 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี
ลอยด์ ทีเอสบี คอร์ปอเรท มาร์เก็ตส์ บิสิเนส บารอมิเตอร์ เปิดเผยว่า จำนวนบริษัทที่มีมุมมองในแง่บวกต่อเศรษฐกิจขยับตัวขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 34% ในเดือนธ.ค.ปี 2550 มาอยู่ที่ 35% ในเดือนม.ค.ปี 2551 ขณะที่จำนวนบริษัทที่มีมุมมองในแง่ลบต่อเศรษฐกิจปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 53% จากระดับ 51%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ