วอร์เรน บัฟเฟตต์ เสนอรับประกันตราสาร$8 แสนล้านช่วยเหลือบ.ประกันหุ้นกู้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เสนอให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันหุ้นกู้ที่ประสบปัญหา โดยบัฟเฟตต์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า บริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ของเขาจะรับประกันตราสารหนี้เทศบาลมูลค่า 8 แสนล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทเอ็มบีไอเอ อิงค์ บริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และบริษัทเอฟจีไอซี (ไฟแนนเชียล การันตี อินชัวรันซ์)
ข้อเสนอรับประกันหุ้นกู้ของมหาเศรษฐีบัฟเฟตต์ครั้งนี้ไม่ครอบคลุมถึงการประกันตราสารหนี้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดปล่อยกู้จำนองในตลาดซับไพรม์ ซึ่งเขามองว่าอาจจะก่อให้เกิดปัญหาในบริษัทประกันหุ้นกู้ โดยบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ จะรับผิดชอบเฉพาะในส่วนของการประกันตราสารหนี้เทศบาลเท่านั้น
ข่าวความเคลื่อนไหวของบัฟเฟตต์ได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ และช่วยหนุนดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 133.40 จุด หรือ 1.09% แตะระดับ 12,373.41 จุดเมื่อคืนนี้
นายเควิน กิดดิส นักวิเคราะห์จากมอร์แกน คีแกน กล่าวว่า "ที่ผ่านมาผมยังไม่เห็นใครออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ยกเว้นวอร์เรน บัฟเฟตต์ เขามีความคิดในด้านบวกที่ว่าหากมีการยื่นมือเข้าช่วยเหลือก็จะทำให้บริษัทประกันหุ้นกู้ยังดำเนินธุรกิจต่อไปได้"
ทั้งนี้ บัฟเฟตต์กล่าว่า 1 ใน 3 ของบริษัทประกันหุ้นกู้ที่บริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ได้เสนอให้ความช่วยเหลือนั้น ได้ปฏิเสธข้อเสนอมาแล้ว แต่เขาไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นบริษัทใด ซึ่งในเวลาต่อมาบริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ออกแถลงการณ์ว่า ความช่วยเหลือของนายบัฟเฟตต์ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับแอมแบคและกลุ่มผู้ถือหุ้นของแอมแบค
นายเอ็ดเวิร์ด เจ เกรเบ็ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทมปัส แอ็ดไวเซอร์ส กล่าวว่า "เขาไม่คิดว่าบริษัทประกันหุ้นกู้เหล่านี้ต้องการทำข้อตกลงกับเบิร์คเชียร์ เพราะความเสี่ยงของตราสารหนี้เทศบาลไม่ใช่ปัญหาของเบิร์คเชียร์ ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นผลดีสำหรับผู้ถือหุ้น แต่เป็นผลลบต่อฝ่ายบริหาร"
"ปัญหาที่แท้จริงของบริษัทประกันหุ้นกู้คือผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่บริษัทเหล่านี้ดำเนินการอยู่ประมาณ 35% ของมูลค่าการลงทุน เดิมทีนั้นบริษัทประกันหุ้นกู้รับประกันเฉพาะตราสารหนี้เทศบาลเป็นหลัก แต่รูปแบบการประกันเปลี่ยนแปลงไปมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา" นายเกรเบ็คกล่าว
ทั้งนี้ นายเกรเบ็คกล่าวว่า บริษัทประกันหุ้นกู้ในสหรัฐเริ่มรับประกันตราสารหนี้ประเภทอื่นๆที่มีความเสี่ยง อาทิ ตราสารหนี้ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (CDO) และตราสารหนี้ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้จำนองในตลาดซับไพรม์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ