นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจสหรัฐซบเซาฉุดการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในปี 2551 จะเลวร้ายลงกว่าเมื่อ 2 เดือนก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาอาจส่งผลให้ยอดขายคอมพิวเตอร์ ซอฟท์แวร์ และบริการเกี่ยวกับเทคโนโลยี ปรับลดลง
รายงานดังกล่าวซึ่งได้รับการเปิดเผยโดยบริษัท ฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช อิงค์ (Forrester Research Inc.) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คาดการณ์ว่า การใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัทและหน่วยงานราชการในสหรัฐจะมีการขยายตัวเพียง 2.8% ในปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าที่ทางฟอร์เรสเตอร์คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธ.ค.ที่ 4.6%
แอนดรูว บาร์เทลส์ รองประธานบริษัทกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้ตรึงตัวเลขการคาดการณ์ดังกล่าวไว้หลายเดือน เนื่องจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อการคาดารณ์ดังกล่าวยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายนัก แต่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา "มีสัญญาณบ่งชี้อย่างชัดเจนว่าเรากำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หรืออาจถดถอยไปแล้ว"
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท ซิสโก ซิสเต็มส์ อิงค์ (Cisco Systems Inc.) และ อัลคาเทล-ลูเซนท์ (Alcatel-Lucent) เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้รับผลกระทบจากความผันผวนทางเศรษฐกิจในปีนี้
ฟอร์เรสเตอร์คาดการณ์ว่า ตลาดอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลกจะมีการขยายตัว 6% น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธ.ค.ที่ 9% ในขณะที่บริษัทไอดีซี (IDC) คาดการณ์ว่า ตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศทั่วโลกจะขยายตัว 5% ในปีนี้ ลดลงจากการคาดการณ์เดือนธ.ค.ที่ 5.5-6%
นายบาร์เทลส์คาดการณ์ว่า ธุรกิจซอฟท์แวร์และธุรกิจที่ปรึกษาและจัดหาเทคโนโลยี จะมีผลประกอบการที่ดีกว่าเดิม ในขณะที่การใช้จ่ายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศจะลดลง โดยไอดีซีคาดการณ์ว่า ตลาดคอมพิวเตอร์สหรัฐอาจหดตัวลง 5% ในปีนี้ จากที่เคยขยายตัว 2% ในปีที่แล้ว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ