สกุลเงินเอเชียแข็งแกร่งเช้านี้ ดอลลาร์ไต้หวันแข็งสุดในรอบ 20 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินต่างๆในเอเชียแข็งค่าขึ้นช่วงเช้าวันนี้ โดยค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือน จากเนื่องจากนักเก็งกำไรกำลังต้องการถือครองสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่มากขึ้น
ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้ ริงกิตของมาเลเซีย และค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ ต่างแข็งค่าขึ้นเนื่องจากตลาดหุ้นในภูมิภาคปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ เสนอให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันหุ้นกู้ที่ประสบปัญหา โดย 6 ใน 10 ของสกุลเงินเอเชียที่มีการซื้อขายมากที่สุด แข็งค่าขึ้นในวันนี้
"ขณะนี้นักลงทุนให้ความสนใจกับเงินสกุลดอลลาร์ไต้หวัน ส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลเข้าจากต่างประเทศจำนวนมาก" พอรี่ ชีห์ ผู้ค้าสกุลเงินจากชาง ฮวา คอมเมอร์เชียล แบงค์ ในไทเปกล่าว
ไทเป ฟอเร็กซ์ อิงค์ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.31 น. ตามเวลาในไทเป ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวัน แข็งค่าขึ้น 0.6% แตะระดับ 31.694 ต่อดอลลาร์ นับเป็นสถิติแข็งค่าขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.2549
ขณะที่โซล มันนี่ โรกเกอเรจ เซอร์วิสเซส ลิมิเต็ด เปิดเผยว่า ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้ แข็งค่าขึ้น 0.1% แตะระดับ 944.65 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 945.50 เมื่อวานนี้ ขณะที่ค่าเงินริงกิตของมาเลเซีย แข็งค่าขึ้น 0.1% แตะระดับ 3.2370 ต่อดอลลาร์ และสิงคโปร์ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้น 0.2% แตะระดับ 1.4164 ต่อดอลลาร์
ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันจะแข็งค่าขึ้นอีก จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าไต้หวันจะร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีนหลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนหน้า ซึ่งคาดว่าพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในครั้งนี้
ขณะที่ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้นเนื่องจากตลาดหุ้นเกาหลีไต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ ซึ่งส่งสัญญาณให้เห็นว่าบรรดาผู้จัดการกองทุนจากต่างประเทศอาจเพิ่มสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์ในประเทศเพิ่มขึ้น
"ค่าเงินวอนที่แข็งค่าขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ได้พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้" โค ยุน จิน ผู้ค้าสกุลเงินจากกุ๊กมิน แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้กล่าว เว็บไซท์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ