ธนาคารกลางเกาหลีใต้ชี้ ศก.แดนโสมเสี่ยงขาลงเพราะถูกกระทบจากศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลี เซือง-แท ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลง เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา
"เศรษฐกิจของประเทศยักษ์ใหญ่ รวมถึง สหรัฐ จีน และยุโรป ชะลอตัวลงเมื่อไม่นานมานี้ และผลเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของเกาหลีใต้ในอนาคต" นายลีกล่าวหลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงดอกเบี้ยเช้านี้
โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นประจำเดือนก.พ.ไว้เท่าเดิมที่ 5.0% ในช่วงเช้าวันนี้ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยเดือนที่ 6 ติดต่อกัน เนื่องจากธนาคารยังคงพิจารณาปัจจัยด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ
"ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างรุนแรงเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก ซึ่งเราคาดว่าผลกระทบเช่นนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ เราคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ก่อนที่จะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงอาจทำให้ราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น" นายลีกล่าว
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการแสดงความคิดเห็นของนายลีถือเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารอาจใช้นโยบายการเงินที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น หลังจากที่ใช้นโยบายเชิงรุกมาเป็นเวลานาน นอกจากนี้ นายลีกล่าวว่า เมื่อพิจาณาจากภาวะทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนในขณะนี้ ทางธนาคารกลางอาจต้องพิจารณาเรื่องความขัดแย้งของข้อมูลเศรษฐกิจ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดเป้าหมายดัชนี CPI ไว้ที่ระดับ 2.5-3.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ