ดอลลาร์ทรงตัวเทียบเยน-ยูโร ก่อนสหรัฐเผยตัวเลขค้าปลีก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวเทียบเงินยูโรและเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (13 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเลือกที่จะดูสถานการณ์อยู่ห่างๆ ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขค้าปลีกในวันนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า เงินยูโรซื้อขายที่ 1.4577 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.4580 ดอลลาร์ต่อยูโร ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะที่เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 107.17 เยนต่อดอลลาร์ จาก 107.38 เยนต่อดอลลาร์
"ตลาดมีการเคลื่อนไหวในวงจำกัดเนื่องจากยังขาดปัจจัยกระตุ้น นักลงทุนส่วนมากยังรอการเปิดเผยตัวเลขค้าปลีกของสหรัฐ ซึ่งสามารถบ่งชี้ทิศทางของเศรษฐกิจได้" โทโมโกะ ฟูจิอิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าว
นักเศรษฐศาสตร์ส่วนมากคาดการณ์ว่า ตัวเลขค้าปลีกสหรัฐประจำเดือนม.ค.น่าจะร่วงลงอีก หลังลดลง 0.4% ในเดือนธ.ค. แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพร์ม แม้เฟดจะลดดอกเบี้ยรวม 2.25% นับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว
กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยอีกในเดือนหน้ากดดันให้เงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าเมื่อเทียบเงินสกุลหลักอื่นๆ แม้กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรปอาจลดดอกเบี้ยอีกจะกดให้เงินยูโรไม่แข็งค่าไปกว่านี้เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ก็ตาม
ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าเฟดอาจลดดอกเบี้ยอีก 0.5% ในเดือนมี.ค.และเดือนเม.ย. ส่วนธนาคารกลางยุโรปอาจเริ่มลดดอกเบี้ยในไตรมาส 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ