เกาหลีใต้เผยยอดลงทุนทางตรงตปท.ปี50 พุ่ง 49% แตะ 2.764 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนทางตรงในต่างประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทในประเทศต่างแห่ลงทุนในอุตสาหกรรมด้านการทรัพยากรธรรมชาติและภาคธุรกิจใหม่ๆ
กระทรวงการคลังและเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ระบุว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัทเกาหลีใต้มียอดการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 49.2% แตะที่ระดับ 2.764 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากปีก่อนหน้านี้
"เม็ดเงินลงทุนทางตรงในต่างประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วกว่าช่วงปีก่อนๆ ซึ่งเป็นผลจากการที่ทางการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการค้าการลงทุน ซึ่งทำให้บรรดาผู้ประกอบการต้องการที่จะเข้าลงทุนด้านทรัพยากรในต่างประเทศและสร้างธุรกิจที่เป็นสากลระดับโลก"รายงานของรัฐบาลระบุ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า จีนยังคงเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนอันดับหนึ่งของเกาหลีใต้ ซึ่งสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้ 6.49 พันล้านดอลลาร์หรือ 23.5% ของการยอดลงทุนในปี 2550 ทั้งนี้ เม็ดเงินลงทุนของเกาหลีใต้ในประเทศจีนเมื่อปีที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้น 43.8% ตามด้วยสหรัฐที่มีเม็ดเงินลงทุนของเกาหลีใต้ที่ 15.7% หรือ 4.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งพุ่งทะยานขึ้น 100% จากปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ยอดการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศของเกาหลีใต้ทรุดตัวลงหลังจากเกิดวิกฤติการเงินเมื่อปี 2540 แต่เริ่มขยายตัวดีขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ