โพลล์คาดยอดค้าปลีกสหรรัฐเดือนม.ค.ร่วงติดต่อกันเดือนที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ยอดขายปลีกของสหรัฐในเดือนม.ค. 2551 จะร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากราคาบ้านที่ตกลงนั้นเป็นปัจจัยที่ขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐ ซึ่งถือเป็นสัญญาที่บ่งชี้ว่า ยอดค้าปลีกซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ใหญ่ที่สุดของเศรษฐกิจสหรัฐนั้นเริ่มที่จะสะดุดลงแล้ว
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐมีกำหนดการเปิดเผยข้อมูลยอดค้าปลีกเดือนม.ค. 2551 ในวันนี้
เว็บไซต์บลูมเบิร์กได้เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 81 คนคาดว่า ยอดขายในสหรัฐจะลดลง 0.3% หลังจากที่เดือนธ.ค.ยอดขายตกไป 0.4% และถือเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2546
นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ชาวอเมริกันในจ่ายเงินกับรถยนต์และเฟอร์นิเจอร์น้อยลง เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่ทำให้มูลค่าบ้านลดลง นอกจากนี้ ยังมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจะทำให้เศรษฐกิจหยุดขยายตัว โดยประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มว่าจะลดดอกเบี้ยลงอีกครั้ง เนื่องจากความเสี่ยงต่างๆมีปริมาณเพิ่มขึ้น
ไบรอัน เบทูน นักเศรษฐศาสตร์จากโกลบอล อินไซท์ อิงค์ กล่าวว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในช่วงต้นปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ