ญี่ปุ่นเผยอัตราบริษัทล้มละลายเดือนม.ค.ปี 51 ลด 0.3% จากระดับเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไทโกกุ ดาต้าแบงค์ บริษัทวิจัยเอกชนของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราบริษัทล้มละลายของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ปี 2551 ลดลง 0.3% จากระดับในเดือนธ.ค.ที่ลดลง 1.7% และลดลง 16.3% ในเดือนพ.ย. ขณะที่พุ่งขึ้น 38% ในเดือนต.ค.
จำนวนบริษัทที่ล้มละลายที่ลดลงในเดือนม.ค.เป็นผลมาจากบริษัทล้มละลายในภาคธุรกิจค้าปลีกและภาคการผลิตมีจำนวนน้อยลง โดยจำนวนบริษัทที่ล้มละลายทั้งสิ้น 888 แห่ง
โดยจำนวนบริษัทที่ล้มละลายมากที่สุดตั้งแต่ที่บริษัทได้เริ่มรวบรวมข้อมูลในเดือนเม.ย. 2548 นั้น คือ สถิติเดือนต.ค.ที่ 1,083 แห่ง
ทั้งนี้ มีบริษัทที่ล้มละลายในภาคธุรกิจค้าปลีก ลดลง 6.7% จากระดับในเดือนธ.ค. แตะระดับ 180 แห่ง ส่วนภาคการผลิตมีบริษัทที่ล้มละลายลดลง 6.6% แตะระดับ 110 แห่ง
ขณะที่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีบริษัทล้มละลายทั้งสิ้น 243 แห่ง ลดลง 5.7% จากระดับในเดือนธ.ค. และต่ำกว่าระดับ 309 แห่งในเดือนต.ค. เนื่องจากภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอัตราการเริ่มสร้างบ้านที่ลดลง
อัตราการเริ่มสร้างบ้านในญี่ปุ่นลดลงอย่างรวดเร็วต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 5 จนกระทั่งเดือนธ.ค. หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ออกกฎควบคุมการก่อสร้างบ้านและอาคารที่เข้มงวดขึ้น
กฎหมายมาตรฐานการก่อสร้างที่ผ่านการทบทวนแล้วนั้น ทำให้การออกใบรับรองแบบการสร้างบ้านเข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปลอมแปลงข้อมูลเรื่องความสามารถในการรับแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ