(เพิ่มเติม) คณะอนุกรรมการฯ ตัดสินขึ้นค่า Ft งวดใหม่ ก.พ.-พ.ค.นี้ 2.75 สต./หน่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2008 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูอัตราค่าไฟฟ้าและบริการ มีมติให้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) งวดเดือน ก.พ.-พ.ค.51 อีกหน่วยละ 2.75 สตางค์ หรือเพิ่มขึ้น 0.95% จากปัจจุบันค่า Ft อยู่ที่หน่วยละ 66.11 สตางค์ ส่งผลให้เจ้าของบ้านถูกเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในอัตราหน่วยละ 3.05 บาท
"ที่ประชุมฯ มีมติให้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้าเอฟทีงวดเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม จำนวน 2.75 สตางค์ต่อหน่วย" นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับดูอัตราค่าไฟฟ้าและบริการ กล่าวภายหลังการประชุม
โดยสาเหตุที่ค่า Ft เพิ่มขึ้นได้น้อยกว่าหน่วยละ 5.28 สตางค์ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลจากการที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นและสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำได้เพิ่มขึ้น
"เงินบาทแข็งค่าขึ้นจาก 33.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และกรมชลประทานจะมีการปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นในช่วงกุมภาพันธ์ถึงเมษายน ทำให้มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำเพิ่มขึ้น" นายณอคุณ กล่าว
นายณอคุณ กล่าวว่า การปรับค่าเอฟทีเพิ่มขึ้นครั้งนี้เป็นไปตามราคาก๊าซธรรมชาติปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 207 บาทต่อล้านบีทียู จากเดิมที่ 197 บาทต่อล้านบีทียู นอกจากนี้จะมีการนำก๊าซธรรมชาติมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าแทนน้ำมันเตา ซึ่งมาจากแหล่งอาทิตย์ที่จัดส่งเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้ จำนวน 330 ล้านลูกบากศ์ฟุตต่อวัน และจากแหล่งเจดีเอจำนวน 400 ล้านลูกบากศ์ฟุตต่อวัน ในวันที่ 10 เม.ย.นี้เช่นกัน

แท็ก ค่าไฟฟ้า   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ