มูดีส์เล็งหั่นเครดิตหลายรัฐในอเมริกา เหตุตลาดที่อยู่อาศัย-ศก.ตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่า รัฐต่างๆในอเมริกามีแนวโน้มถูกปรับลดอันดับเครดิตในปีนี้ เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยตกต่ำลงและเศรษฐกิจที่ซบเซาลงนั้น ส่งผลให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีในรัฐต่างๆลดน้อยลงด้วย
มูดีส์ได้ลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของหลายรัฐ จากเดิมที่"มีเสถียรภาพ" สู่ระดับที่ "เป็นลบ" เนื่องจากยอดขาย ภาษีนิติบุคคล และภาษีเงินได้ส่วนบุคคล ปรับตัวลดลงต่ำกว่าคาด อีกทั้งกล่าวว่าหลายรัฐในอเมริกาอาจจะต้องขอกู้ยืมเงินจากโครงการระดมทุน
ข้อมูลจากสำนักงบประมาณสหรัฐบ่งชี้ว่า ครึ่งหนึ่งของรัฐทั้งหมดในอเมริกา รวมถึงนิวยอร์ก นิวเจอร์ซี และแคลิฟอร์เนีย อาจมียอดขาดุลงบประมาณในปีหน้าเนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยทรุดตัวลงหนักสุดในรอบ 16 ปี ส่วนรัฐที่เคยมียอดขายที่แข็งแกร่งในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ ฟลอริดา อริโซนา และเนวาดา นั้น มีรายได้จากการจัดเก็บภาษีน้อยที่สุด
นายโรเบิร์ต เคิร์ทเตอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการเงินสาธารณะของมูดีส์กล่าวว่า "หลายรัฐในอเมริกายังคงมีปัญหาเรื่องงบประมาณการใช้จ่าย อาทิ งบประมาณด้านการศึกษา ขนส่ง และสาธารณสุข ยิ่งในปีนี้ซึ่งจะเป็นปีที่มีการเลือกตั้งด้วยแล้ว การตัดสินใจเรื่องงบประมาณจะยากลำบากเป็นพิเศษ"
"เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทำให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีลดลงด้วย ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องประหยัดงบประมาณรายจ่าย และลดโครงการให้ความช่วยเหลือ" นายเคิร์ทเตอร์กล่าว
ข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอลงมาก โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2550 ขยายตัวขึ้นเพียง 0.6% ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับของไตรมาส 3 ที่ 4.9% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 1.2% ขณะที่จีดีพีตลอดปี 2550 ขยายตัวขึ้นเพียง 0.6% ในไตรมาส 4 ปี 2550 ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับของไตรมาส 3 ที่ 4.9% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 1.2%
นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐประจำเดือนม.ค.ลดลง 17,000 ตำแหน่ง นับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนในตลาดคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่าจะเพิ่มขึ้น 50,000 ตำแหน่ง และสวนทางกับตัวเลขจ้างงานเดือนธ.ค.ที่เพิ่มขึ้น 82,000 ตำแหน่ง
ทั้งนี้ คณะทำงานของนายเอเลียต สปิตเซอร์ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ปรับลดคาดการณ์รายได้จากการจัดเก็บภาษีลง 384 ล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณปีนี้ ขณะที่นายจอห์น คอร์ไซน์ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีกล่าวว่า รัฐนิวเจอร์ซีอาจต้องตัดงบประมาณรายจ่ายในปีนี้ลง เนื่องจากรายได้จากการจัดเก็บภาษีมีแนวโน้มลดลง เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ