มาเลเซียเผยผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบเดือนม.ค.กระเตื้อง2% หลังพ้นวิกฤตปลายปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ของโลกเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันปาล์มดิบในเดือนม.ค.กระเตื้องขึ้น 2% จากระดับเดือนธ.ค. เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากผ่านพ้นช่วงวัฎจักรขาลงไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาแล้ว
คณะกรรมการกำกับดูแลการผลิตน้ำมันปาล์มของมาเลเซีย (MPOB) เปิดเผยว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบในเดือนม.ค.ยืนอยู่ที่ระดับ 1.424 ล้านเมตริกตัน ซึ่งปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.396 ล้านเมตริกตัน
นอกจากนี้ สต็อคน้ำมันปาล์มดิบโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.6% แตะระดับ 988,209 ตันในเดือนม.ค.จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 926,979 ตัน ส่วนสต็อคน้ำมันปาล์มซึ่งรวมถึงน้ำมันปาล์มแปรรูปพุ่งขึ้น 11.5% สู่ระดับ 1.875 ล้านตัน จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 1.682 ล้านตัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซียในเดือนธ.ค.ร่วงลง 15.4% จากระดับในเดือนพ.ย. หลังจากที่รัฐยะโฮร์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันปาล์มที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภัยน้ำท่วม
โดยในช่วงเที่ยงวันนี้ สัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบล่วงหน้าในตลาดมาเลเซียแกว่งตัวผันผวน โดยสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบงวดเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1 ริงกิตแตะที่ 3,376 ริงกิตต่อตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ