อินโดนีเซียคาดกลุ่มประเทศตะวันออกกลางเข้ามาลงทุนในประเทศเพิ่มมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานว่า อินโดนีเซียคาดว่าจะมีการลงทุนจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางเข้าสู่ประเทศเพิ่มมากขึ้น ภายหลังจากที่กลุ่มมหาอำนาจด้านน้ำมันได้เริ่มเข้ามาลงทุนมหาศาลในประเทศ
สมาคมหอการค้าและอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย (KADIN) คาดการณ์ว่าจะมีเงินจากกลุ่มประเทศอาหรับหลั่งไหลเข้ามาลงทุนด้านน้ำมันในประเทศเป็นมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้
จากสภาพธุรกิจที่ซบเซาในสหรัฐและยุโรป ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่เชื่อมั่นในแหล่งเงินทุนจากตะวันออกกลาง เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายกลุ่มก่อการร้าย ทำให้บรรดานักธุรกิจในอาหรับมีความเชื่อมั่นที่จะลงทุนในเอเชียมากขึ้น
ทั้งนี้ จากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลให้กลุ่มประเทศในตะวันออกกลางได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เนื่องจากธุรกิจหลักของประเทศเกี่ยวข้องกับการผลิตน้ำมัน
นายอัลวี ชีฮับ ทูตพิเศษอินโดนีเซียประจำตะวันออกกลางกล่าวว่า รัฐบาลคาดการณ์ว่าจะมีรายได้จากการลงทุนจากกลุ่มประเทศในตะวันออกกลางสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์ โดยรายได้ในส่วนนี้จะนำไปใช้ในการบริการด้านการเงิน แหล่งทรัพยากรธรรมชาติ การเพาะปลูก โครงการด้านสาธารณูปโภค และอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ
เขากล่าวว่านักลงทุนจากตะวันออกกลางได้เข้าลงทุนประมาณ 2.55 พันล้านดอลลาร์ผ่านบริษัทร่วมทุนด้านสาธารณูปโภค อุตสาหกรรมเคมี และท่องเที่ยว
KADIN กล่าวว่า การออกกฎการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนและด้านการธนาคารเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยดึงดูดนักลงทุนจากตะวันออกกลาง เนื่องจากพวกเขาจะสามารถใช้พื้นฐานทางกฎหมายในการลงทุนในประเทศอิสลามด้วยกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ