ประธาน ส.แบงก์ มองโอกาสลุ้น GDP ปีนี้โตเกิน 3% หลังส่งออกมีสัญญาณดีขึ้น แนะรัฐบาลดูแลค่าบาท-ดอกเบี้ย หวังกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2019 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตได้ในระดับ 3% เนื่องจากมองว่าปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ลดลงจากช่วงที่ผ่านมา โดยสถานการณ์เริ่มคลี่คลายและเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (BREXIT) ตลอดจนการส่งออกของไทยที่เริ่มเห็นทิศทางดีขึ้น และคาดว่าจะติดลบน้อยลงในระยะถัดไป โดยเชื่อว่าหากมูลค่าการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ทำได้มากกว่า 22,000 ล้านดอลลาร์/เดือน ก็จะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตได้มากกว่า 3%

สำหรับการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันพรุ่งนี้นั้น นายปรีดี เชื่อว่า รัฐบาลทราบดีว่าเรื่องใดควรจัดลำดับความสำคัญก่อนหรือหลัง ซึ่งจากนโยบายที่พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลได้หาเสียงไว้นั้นคงต้องมีการชั่งน้ำหนักความเร่งด่วน ความสำคัญ รวมถึงพิจารณาให้สอดคล้องกับงบประมาณที่มีอยู่ อย่างไรก็ดี สิ่งที่สำคัญมากไปกว่านั้น คือ ความมีเสถียรภาพของรัฐบาล เพื่อให้การบริหารประเทศและการจัดทำนโยบายแก้ไขปัญหาของประชาชนสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

ประธานสมาคมธนาคารไทย ยังกล่าวด้วยว่า สิ่งที่ภาคเอกชนต้องการเห็นจากรัฐบาลชุดใหม่ คือ นอกจากการรักษาเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพแล้ว ขอให้ดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้มีความผันผวน และดูแลอัตราดอกเบี้ยในระดับที่เหมาะสมเพื่อรักษาการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะภาคเอกชนที่คาดหวัง แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายต้องการเห็นรัฐบาลช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและดำเนินนโยบายให้มีความต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ