"มิ่งขวัญ"สั่งกางข้อดี-ข้อเสีย CL ยามะเร็งก่อนหารือ 3กระทรวงสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาทบทวนผลดีและผลเสียด้านต่างๆ ของการประกาศบังคับใช้สิทธิผลิตหรือนำเข้ายาที่มีสิทธิบัตร(CL)ในยารักษาโรคมะเร็ง 4 ชนิด ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศไปแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อนำไปหารือกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการต่างประเทศในสัปดาห์นี้ว่าจำเป็นต้องทบทวนการใช้สิทธิเหนือ CL ดังกล่าวหรือไม่
ขณะที่สมาพันธ์ทรัพย์สินทางปัญญาสากล (IIPA)ทำหนังสือถึงสำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เมื่อวันที่ 11 ก.พ.เพื่อเสนอแนะการทบทวนสถานะ 51 ประเทศคู่ค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญาประจำปี 51 ตามมาตรา 301 พิเศษของกฎหมายการค้าสหรัฐฯ โดยเสนอให้ USTR คงสถานะไทยอยู่ในบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (PWL)ต่อไป หลังจากที่ไทยอยู่ในบัญชีดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 50 และขอให้ทบทวนสถานะนอกรอบ เพื่อประเมินความก้าวหน้าการปราบปรามการละเมิดของไทย
IIPA อ้างว่าไทยยังมีการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่มาก เห็นได้จากยอดขายซีดีลิขสิทธิ์เพลงและภาพยนตร์ต่างประเทศตกลงถึง 13% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะเดียวกันร้านให้เช่าซีดีปิดตัวลงกว่า 10% และยังมีการละเมิดตำราทางวิชาการจากต่างประเทศ ตลอดจนการลักลอบขโมยสัญญาณดาวเทียมและเคเบิลทีวี สร้างความสูญเสียให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์กว่า 180 ล้านเหรียญ หรือ 5,850 ล้านบาท สูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
ขณะเดียวกันการบังคับใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาในไทยยังไม่มีประสิทธิภาพ ที่สำคัญนักการเมืองบางคนมีส่วนเกี่ยวข้องกันโรงงานผลิตซีดีเถื่อน หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
แหล่งข่าว กล่าวว่า IIPA เสนอให้ไทยตั้งหน่วยจรยุทธ์ปราบปรามการละเมิดอย่างจู่โจม, ปิดสถานที่ขายสินค้าละเมิด, ตัดวงจรการส่งออกและนำเข้าสินค้าละเมิด, ตรวจสอบผู้ส่งออกหนังสือละเมิดลิขสิทธิ์รวมถึงผู้ใช้งาน, แก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้ IIPA พบว่าการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯใน 51 ประเทศ สร้างความเสียหายเป็นมูลค่า 18,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 50 หรือประมาณ 598,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมการละเมิดผ่านอินเตอร์เน็ต ส่วนการละเมิดในไทยปีที่ผ่านมา เบื้องต้นสร้างความเสียหาย 361 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 11,735 ล้านบาท
อย่างไรก็ดี แม้ IIPA จะเสนอให้ USTR คงสถานะ PWL แก่ไทย แต่ยังเปิดช่องให้ไทยสามารถทบทวนสถานะการละเมิดได้กลางปีหากมีข้อมูลการปราบปรามการละเมิดที่ดีพอ โดยคาดว่าสหรัฐฯ จับตาดูนโยบายการใช้ CL ของไทยเพื่อประกอบการพิจารณาทบทวนสถานะให้แก่ไทย ซึ่งหากไทยยอมทบทวนการใช้ CL เชื่อว่าสหรัฐฯ อาจลดอันดับให้ไทยอยู่ในบัญชีดับ WL และจะมีผลต่อการคืนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ