ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยอดค้าปลีกสหรัฐแกร่ง หนุนดอลล์แข็งเทียบเยน,ยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและยูโร เพราะได้รับปัจจัยบวกยอดค้าปลีกสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเกินความคาดหมาย
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2550 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 0.3% โดยปัจจัยที่หนุนยอดค้าปลีกเดือนม.ค.พุ่งขึ้นเกินความคาดหมายมาจากความต้องการรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น และยอดขายที่สถานีบริการเชื้อเพลิงเบนซินที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 108.26 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับของวันอังคารที่ 107.30 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.4569 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4582 ดอลลาร์ต่อยูโร
นายนิค เบนเนนโบร็ค นักวิเคราะห์จากธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ในกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า "ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นขานรับยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนม.ค. โดยเมื่อเทียบกับค่าเงินเยนนั้น ดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน"
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ของซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ดอลลาร์อาจอ่อนตัวลงเนื่องจากนักลงทุนลดการทำโพสิชั่นก่อนที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงนโยบายต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐในคืนวันพฤหัสบดี และอาจส่งสัญญาณว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
ภาวะการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่าคณะทำงานของบุชร่วมมือกับสถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ 6 ราย ซึ่งรวมถึงซิตี้กรุ๊ป อิงค์ เตรียมใช้แผนการปล่อยกู้จำนอง ซึ่งมีเป้าหมายที่จะระงับขั้นตอนการบังคับจำนองหรือการยึดทรัพย์สินของกลุ่มผู้เป็นเจ้าของบ้านที่กำลังประสบปัญหา
แผนการดังกล่าวจะช่วยให้กลุ่มผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านสามารถชำระเงินกู้และดอกเบี้ยล่าช้าออกไป 90 วันหรือมากกว่านั้น เพื่อช่วยให้เจ้าของบ้านรอดพ้นจากการถูกบังคับจำนองหรือถูกยึดทรัพย์ภายในระยะเวลา 30 วัน ขณะเดียวกันจะมีการประเมินรูปแบบการปล่อยเงินกู้ ซึ่งรวมถึงเงินกู้เพื่อโครงการที่อยู่อาศัย มากกว่าที่จะมุ่งเน้นการปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ