นิวส์คอร์ปเดินหน้าเจรจากับยาฮู มุ่งรวมธุรกิจอินเทอร์เน็ต

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นิวส์ คอร์ป (News Corp.) และ ยาฮู (Yahoo) กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเรื่องการรวมเว็บชุมชนออนไลน์ชื่อดังอย่าง มายสเปซ (MySpace) และบริการออนไลน์อื่นๆของนิวส์ คอร์ป เข้ากับยาฮู โดยการเจรจาดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ยาฮูสามารถสกัดข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์จากไมโครซอฟท์ 
โดยภายใต้ข้อตกลงที่กำลังเจรจากันอยู่นั้น นิวส์ คอร์ป จะซื้อหุ้นในยาฮู ซึ่งอาจจะเป็นสัดส่วนที่สูงกว่า 20% รวมทั้งความช่วยเหลือด้านเงินสดจากนิวส์ คอร์ป และบริษัทไพรเวท อิควิตี้แห่งหนึ่ง ซึ่งข้อเสนอเหล่านี้ได้รับการพิจารณาจากทั้ง 2 บริษัทแล้วหลายครั้งในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับเรื่องมูลค่าของมายสเปซ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสัดส่วนหุ้นที่นิวส์ คอร์ปจะถือในยาฮู
หนังสือพิมพ์รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า นิวส์ คอร์ป เจ้าของกิจการดาวโจนส์ แอนด์ โค (Dow Jones & Co.) ซึ่งเป็นผู้จัดพิมพ์นสพ.วอลล์สตรีท เจอร์นัล และดาวโจนส์ นิวส์ไวร์นั้น น่าจะผลักดัน มายสเปซ ให้มีมูลค่าประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การทำข้อตกลงระหว่างนิวส์ คอร์ป และยาฮู จะเปิดทางให้ยาฮูคงความเป็นอิสระไว้ได้ ขณะเดียวกันก็ช่วยให้นิวส์ คอร์ป มีส่วนครอบครองสินทรัพย์ด้านอินเทอร์เน็ตและโอกาสในการโฆษณามากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ นิวส์ คอร์ป ได้ซื้อกิจการมายสเปซมามูลค่า 580 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2548

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ