รมว.คลัง ระบุแปรรูป รสก.ไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน เป็นแค่ทางเลือกระดมทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า การกำหนดความชัดเจนในการผลักดันให้รัฐวิสาหกิจจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ใช่นโยบายที่รัฐบาลจะเร่งดำเนินการในขณะนี้ แต่จะเน้นที่การแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กรให้สามารถเลี้ยงตัวเองได้ก่อน 
ส่วนการจะเข้าตลาดหลักทรัพย์หรือไม่นั้นถือเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งในการระดมทุนของรัฐวิสาหกิจเท่านั้น
สำหรับกรณี บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะเข้าตลาดหลักทรัพย์หรือไม่หลังจากปัจจุบันสามารถบริหารจัดการองค์กรได้อย่างมีระบบแล้วนั้นขึ้นอยู่กับผู้บริหารที่จะพิจารณา ซึ่งหากไม่มีเหตุผลที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์หรือมีทางเลือกอื่น เช่น ให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจ เช่น การขายเฟรนไชส์ อยู่ในแผนงานที่บริษัทจะดำเนินการก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการแบ่งงานกับรัฐมนตรีช่วยว่าการอีก 2 คนแล้ว โดยงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของตน คือ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.), สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.), สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.), ธนาคารออมสิน, ธนาคารกรุงไทย(KTB) และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล
ขณะที่นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง จะรับผิดชอบดูแลกรมสรรพากร, กรมศุลกากร, โรงงานยาสูบ, ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารเอสเอ็มอี ขณะที่ ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมช.คลัง จะดูแลกรมสรรพสามิต, กรมบัญชีกลาง และกรมธนารักษ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ