รัฐบาลจีนเตรียมปันงบช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากพายุหิมะเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยู มิงชุน เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงการคลังของจีนกล่าวว่า กระทรวงคลังจีนได้จัดสรรเงินจำนวน 2.7 พันล้านหยวน (375 ล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากสภาพอากาศที่รุนแรงในช่วงฤดูหนาว และได้จัดสรรเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 6.3 พันล้านหยวน
ลี หลีกัว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกิจการพลเรือนกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลกลางจีนเตรียมจัดสรรเงินช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพิ่มเติม แต่ไม่ยังสามารถระบุจำนวนเงินได้
ทั้งนี้ กระทรวงกิจการพลเรือนจะร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร และสาธารณสุข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยจะมีอาหาร เครื่องนุ่งห่ม รวมถึงที่อยู่อาศัย และการบริการทางการแพทย์ที่เพียงพอ และจะให้การรับประกันด้านการศึกษาในระดับประถมและมัธยมศึกษาด้วย
นอกจากนี้ กระทรวงฯยังจะเพิ่มเบี้ยเลี้ยงยังชีพให้กับผู้ที่มีรายได้ต่ำที่อาศัยในพื้นที่ชนบท และกำหนดแผนการก่อสร้างบ้านใหม่ในพื้นที่ที่ได้ประสบภัยพิบัติในเดือนมี.ค. และคาดว่าจะดำเนินงานฟื้นฟูบ้านที่พังเสียหายให้แล้วเสร็จก่อนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สภาพอากาศที่หนาวจัดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 107 คน สูญหาย 8 คน และมีมูลค่าความเสียหายประมาณ 1.111 แสนล้านหยวน (1.54 หมื่นล้านดอลลาร์) พื้นที่ 21 มณฑล เมือง และเขตต่างๆได้รับผลกระทบ ส่งผลให้ประชาชนต้องอพยพย้ายถิ่นประมาณ 1.5 ล้านคน และ 1.93 ล้านคนต้องเผชิญกับความยากลำบาก รวมถึงส่งผลกระทบต่อพื้นที่เลี้ยงสัตว์เกือบ 24.4 ล้านเฮคเตอร์ และพื้นที่ป่า 18.6 ล้านเฮคเตอร์ และมีบ้านเรือนเสียหายประมาณ 354,000 หลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ