นักวิเคราะห์ชี้สำรองน้ำมันปาล์มดิบสูงจริงแต่ไม่ยั่งยืนเหตุอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า สำรองน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซียที่อยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น จะไม่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนเมื่อพิจารณาจากภสพาอุปทานน้ำมันปรุงอาหารที่ตึงตัวอยู่ทั่วโลก 
สำรองน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซีย ซึ่งนับรวมน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มแปรรูปนั้น ขยายตัวขึ้น 27% แตะระดับ 1.875 ล้านตันเมื่อเดือนม.ค. จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งผลผลิตน้ำมันปาล์มที่ฟื้นตัวขี้นอย่างแข็งแกร่งและการส่งออกที่ร่วงลงช่วยผลักดันให้ปริมาณสำรองน้ำมันปาล์มดิบสูงขึ้น
การผลิตน้ำมันปาล์มขยายตัวขึ้น 2% ในเดือนม.ค.จากระดับธ.ค. และยังเพิ่มขึ้น 28% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว โดยการส่งออกน้ำมันปาล์มเมื่อเดือนม.ค.ร่วง 24% จากระดับเดือนธ.ค. เนื่องจากได้รับผลกระทบจากความต้องการในจีนและสหภาพยุโรปที่อ่อนตัวลง
แม้ว่าข้อมูลที่เผยแพร่ออกมาจะซบเซา สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มในตลาดซื้อขายล่วงหน้ามาเลเซียนั้น ยังคงปรับตัวขึ้นในช่วงแรกของการซื้อขายวันนี้ เนื่องจากสำรองน้ำมันที่อยู่ในระดับและการส่งออกที่ชะลอตัวนั้น ไม่ใช่ปัจจัยที่จะดึงราคาลงได้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 10.56 น.ตามเวลาท้องถิ่นในมาเลเซีย สัญญาน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่ง 68 ริงกิต แตะระดับ 3,428 ริงกิต และยังแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 3.458 ริงกิตต่อเมตริคตันเมื่อวันที่ 5 ก.พ.
อัลวิน ไถ่ นักวิเคราะห์ของโอเอสเค รีเสิร์ช กล่าวว่า เราไม่คิดว่าสำรองที่อยู่ในระดับสูงจะเกิดขึ้นนาน ขณะที่การส่งออกมีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวขึ้นมากหลังจากที่ชะลอตัวลงอย่างหนักเมื่อเดือนม.ค.
ไอวี่ เอ็ง นักวิเคราะห์จากซีไอเอ็มบี อินเวสท์เมนท์ แบงค์ กล่าวว่า เรายังคงมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับแนวโน้มราคาน้ำมันปาล์มดิบ เนื่องจากการขาดดุลด้านอุปทานน้ำมันปรุงอาหารประเภทอื่นๆจะยังคงผลักดันให้ผู้บริโภคหันมาหาน้ำมันปาล์มแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ