เมอร์ริลลินช์เผยผู้จัดการกองทุนทั่วโลกอยู่ในภาวะหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจกลุ่มผู้จัดการกองทุนทั่วโลกซึ่งจัดทำโดยเมอร์ริล ลินช์ บ่งชี้ว่า 30% ของผู้จัดการกองทุนที่ร่วมตอบแบบสำรวจกล่าวว่า พวกเขาต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะลงทุนในตลาดหุ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้านี้ และรู้สึกวิตกกังวลต่อความเสี่ยงที่เกิดขึ้นทั่วโลก
ผลสำรวจระบุว่า เม็ดเงินสดในพอร์ทของผู้จัดการกองทุนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 4.7%ในขณะนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 3.9% ในเดือนม.ค. อีกทั้งพบว่า 41% ของผู้จัดการกองทุนที่ร่วมการสำรวจ มีเงินสดในพอร์ทอยู่ในระดับที่สูงมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรมในสหรัฐเมื่อเดือนก.ย.2544
นายเดวิด โบเวอร์ส ที่ปรึกษาของเมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า "ผู้จัดการของทุนหลายรายวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยง และเราพบว่าขอบเขตลงทุนของนักลงทุนกลุ่มนี้หดตัวลงมากอย่างที่ไม่เป็นเคยมาก่อนนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2546 สถานการณ์ดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายชะงักงัน นักลงทุนต่างก็ไม่ทราบว่าจะใช้กลยุทธ์ใดในการลงทุนครั้งต่อไป "
ผลสำรวจบ่งชี้ว่า 2 ใน 3 ของผู้จัดการกองทุนที่ตอบแบบสำรวจคิดว่า เศรษฐกิจในขณะนี้กำลังเผชิญภาวะ Stagflation (ภาวะที่เศรษฐกิจถดถอยแต่มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น) แต่ธนาคารกลางทั่วโลกออกมารับมือสถานการณ์ดังกล่าวด้วยการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวด
อย่างไรก็ตาม นายกิโญม เมอนูเอต์ นักเศรษฐศาสตร์ยุโรปประจำเมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า ปัญหาเงินเฟ้อเป็นปัญหาที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กังวลอย่างมาก โดยเขาคาดว่าเงินเฟ้อในยุโรปจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2.7% ในปี 2552 สูงกว่าที่ ECB ตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 2% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ