เงินหยวนดีดขึ้นหลังอ่อนค่าลงหนักสุดในรอบเดือน คาดธ.กลางเล็งปรับค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินหยวนของจีนดีดตัวขึ้นจากที่อ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบเดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนกำลังจับตาทิศทางความเคลื่อนไหวของเงินสกุลเยนและเงินยูโรมากขึ้น เพื่อใช้ประกอบการปรับค่าเงินในประเทศ
โดยเงินหยวนไต่ระดับขึ้นมาหลังจากที่อ่อนค่าลงอย่างหนักถึง 0.6% เมื่อวานนี้ หลังจากที่หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญว่า เงินหยวนจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญในปีนี้ ซึ่งนับตั้งแต่จีนได้ยกเลิกนโยบายผูกติดค่าเงินดอลลาร์ในปี 2548 นั้น เงินหยวนก็แข็งค่าขึ้นมา 15% เนื่องจากธนาคารกลางจีนได้ปล่อยให้เงินหยวนลอยตัวขึ้น โดยอ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศคู่ค้าชั้นนำของจีน
"จีนใช้กลยุทธ์ใหม่ในการช่วยทำให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วและใช้อัตราแลกเปลี่ยนตามเป้าหมายที่กำหนดไว้มากกว่าแค่เปรียบเทียบกับเงินดอลลาร์" สตีเฟ่น กรีน นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ในเซี่ยงไฮ้กล่าว "แต่ความเคลื่อนไหวเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นทุกวัน แต่เรากลับมองว่าค่าเงินจะผันผวนมากขึ้น"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 0.1% แตะที่ 7.1900 หยวนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 7.2000 หยวนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยในปีนี้ เงินหยวนยังแข็งค่าขึ้นมาแล้ว 1.6% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่แข็งค่าขึ้นประมาณ 7% ในปีที่ผ่านมา และ 3.4% เมื่อปี 2549
ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนจะจับตาอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่เคลื่อนไหวตามกลไกทางการค้า แทนที่การกำหนดอัตราเงินหยวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์เพียงอย่างเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ