รัฐบาลสหรัฐยันจะช่วยเหลือเอ็กซอนโมบิล หลังขัดแย้งกับเวเนซูเอล่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลสหรัฐจะสนับสนุนบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของประเทศอย่าง เอ็กซอนโมบิล ในความพยายามเพื่อให้ได้รับค่าชดเชยที่เป็นธรรมจากสินทรัพย์ของบริษัทที่ตกเป็นข้อขัดแย้งกับเวเนซูเอล่า
นายฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เราสนับสนุนการดำเนินการของเอ็กซอนโมบิลอย่างเต็มที่ในการผลักดันเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าชดเชยที่เป็นธรรม ภายใต้มาตรฐานกฎหมายสากล
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เวเนซูเอล่าได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า บริษัท ปิโตรเลออส เดอ เวเนซูเอล่า (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลนั้น ได้ยุติการขายน้ำมันให้กับบริษัท เอ็กซอน โมบิล ในสหรัฐ เพื่อตอบโต้กับการที่เอ็กซอน โมบิลฟ้องศาลให้สั่งอายัดสินทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของ PDVSA
สำหรับคำสั่งระงับการขายน้ำมันของ PDVSA นั้น นายแม็คคอร์แมค กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความขัดแย้งด้านพาณิชย์ระหว่างเวเนซูเอล่าและเอ็กซอนโมบิล เราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งดังกล่าว นี่เป็นเรื่องที่เวเนซูเอล่าและบริษัทจะต้องฟ้องร้องกันเอง
ศาลแขวงนิวยอร์กของสหรัฐยืนยันวานนี้ว่า ได้มีการอายัดเงิน 300 ล้านดอลลาร์ของบริษัท PDVSA ก่อนที่เอ็กซอนโมบิลจะยื่นฟ้องต่อศาลขอให้พิจารณายึดทรัพย์สินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์หลังจากที่บริษัทประสบกับการขาดทุนจากแผนของประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ในการยึดกิจการพลังงานเป็นของรัฐบาล
ทั้งนี้ เวเนซูเอล่าเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 4 ให้กับสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ