ออสเตรเลียเล็งปลูกข้าวสาลีให้ได้มากสุด หวังโกยเงินหลังราคาข้าวสาลีพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกษตรกรผู้ปลูกข้าวสาลีในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่อันดับ 6 ของโลก อาจทำการปลูกข้าวสาลีครั้งใหญ่ที่สุด หลังราคาข้าวสาลีพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนั้นสภาพภูมิอากาศยังเอื้ออำนวยต่อการปลูกมากขึ้นด้วย
"เราจะปลูกข้าวสาลีให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากภูมิอากาศกำลังเอื้ออำนวย" ไมค์ เชสลิง รองประธานบริษัท Emerald Group Australia Pty. ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์กล่าว "เราสามารถปลูกข้าวสาลีได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์อย่างแน่นอน และถ้าภูมิอากาศยังเอื้ออำนวยเช่นนี้ ผลผลิตข้าวสาลีจะทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกัน"
ตลอดปีที่ผ่านมา ราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.53 ดอลลาร์ต่อบุชเชลในเดือนนี้ เนื่องจากอุปสงค์ที่มีมากกว่าอุปทานที่กำลังลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี
"ราคาข้าวสาลีในระดับนี้เปรียบเสมือนเหมืองทองที่พร้อมให้กอบโกยผลประโยชน์" เบร็ทท์ สตีเวนสัน กรรมการบริหารบริษัท AgRisk Management Pty. กล่าว "เกษตรกรบางคนถึงขั้นขายแกะเพื่อระดมเงินมาปลูกข้าวสาลี"
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ทะยานกว่า 37.75 เซนต์ หรือ 4.2% แตะ 9.4675 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในการซื้อขายผ่านระบบอิเล็คทรอนิกวันนี้ และแตะระดับ 9.33 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เมื่อเวลา 9.44 น.ในสิงคโปร์
ทั้งนี้ ราคาข้าวสาลีทะยานอย่างแข็งแกร่งหลังจากที่ภาวะแห้งแล้งอย่างรุนแรงในออสเตรเลียทำให้ผลผลิตข้าวสาลีลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนผลผลิตข้าวสาลีในแคนาดาและสหรัฐก็ลดลงเช่นกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ