IMF ชี้อินเดียหนีไม่รอด คาดได้รับผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สื่ออินเดียรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของ นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่า เศรษฐกิจในประเทศเกิดใหม่หลายแห่ง รวมถึงอินเดีย จะไม่สามารถรอดพ้นจากผลกระทบของภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐได้ 
นายสเตราส์-คาห์น กล่าวว่า "เศรษฐกิจของประเทศอุตสาหกรรมและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้นเปรียบเสมือนกับม้า 2 ตัวที่ถูกผูกติดไว้ด้วยกัน โดยเสริมว่า ประเทศเหล่านี้จะต้องเผชิญกับผลกระทบจากวิกฤติการเงินทั่วโลกไม่วันใดก็วันหนึ่ง"
ผอ.ไอเอ็มเอฟ ซึ่งอยู่ในระหว่างเดือนทางเยือนอินเดียเป็นเวลา 3 วันยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแก้ปัญหาวิกฤติการเงินทั่วโลก ที่อาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อเศรษฐกิจในประเทศต่างๆ
นอกจากนี้ นายสเตราส์-คาห์น ได้เรียกร้องให้บรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่เตรียมรับมือกับผลกระทบที่กำลังจะมาถึง ด้วยการพิจารณาถึงนโยบายลดดอกเบี้ยและกระตุ้นความสามารถด้านการใช้จ่ายเงินงบประมาณให้มากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ต้องระวังการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษว่าควรใช้เป็นมาตรการชั่วคราว ควบคู่ไปกับการใช้นโยบายอื่นๆ เช่น การใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่น
เขากล่าวโดยพิจารณาประวัติการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินเดียและแนวโน้มในอนาคตว่า "ปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอินเดียจะผลักดันให้เศรษฐกิจเดินหน้าอย่างราบรื่น ซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมอินเดียจึงเป็นตัวเลือกด้านการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่งดงามสำหรับประเทศอื่นๆทั่วโลก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ