ดอลลาร์ทรงตัวเทียบเยน-ยูโร ก่อน"เบอร์นันเก้"แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวเทียบเงินยูโรและเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (14 ก.พ.) ก่อนที่ก่อนที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงแนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดการเงินต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐในคืนวันนี้
"นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่นายเบน เบอร์นันเก้จะแถลงนโยบายในคืนนี้" โธมัส แลม นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารยูโอบีกล่าว
นักลงทุนต่างเฝ้าจับตาดูว่านายเบน เบอร์นันเก้จะส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐอีกหรือไม่ นับตั้งแต่ที่เฟดได้เริ่มผ่อนปรนนโยบายการเงินในเดือนก.ย. ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยลดลงแล้วทั้งสิ้น 2.25%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายที่ 108.200 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 108.185 เยนต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะที่เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.4567 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4571 ดอลลาร์ต่อยูโร
ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์ แม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะประกาศว่า เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว 3.7% ในช่วงไตรมาสที่ 4 จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ สูงขึ้นเป็น 2 เท่าจากที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ไว้ที่ 1.5%
ส่วนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในช่วงไตรมาสที่ 3 แตะระดับที่ 1.3% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ต่ำกว่าที่ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ที่ 1.5%
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่เดิมที่ 0.5% นับเป็นระดับต่ำสุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งคณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายได้เริ่มการประชุมเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้
ขณะที่นักลงทุนคาดว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในเดือนมี.ค.
กระแสคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยส่งผลให้ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์ แม้ว่าสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) จะใช้ความเคลื่อนไหวของเงินสกุลยูโรปัจจัยในการปรับลดอันดับเครดิตตราสารหนี้ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (CDO) ในยุโรปก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ