สิงคโปร์คาดยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันร่วงในเดือนม.ค. หลังอุปสงค์โลกหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดส่งออกที่ไม่ใช่น้ำมันของสิงคโปร์มีแนวโน้มปรับลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากภาคสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ซบเซาเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์สี่รายโดยสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของสิงคโปร์จะลดลง 1.0% เหลือ 7.5% ในเดือนม.ค. หลังจากที่หดตัวลงกว่า 4.5% ในเดือนธ.ค. และ 3.4% ในเดือนพ.ย.
นักเศรษฐศาสตร์สองรายคาดการณ์ว่า การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนม.ค.จะลดลง 12% จากปีที่แล้ว หลังจากที่ลดลงกว่า 9.2% ในเดือนธ.ค.
อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเทอร์ไพรซ์ของสิงคโปร์ (IES) มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขส่งออกที่ไม่ใช่น้ำมันในวันที่ 18 ก.พ.นี้
"อุปสงค์จากทั่วโลกที่ยังซบเซาจะส่งผลให้ตัวเลขส่งออกหดตัวลงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับตัวเลขของเดือนม.ค.ปีก่อนหน้าที่มีความแข็งแกร่งกว่ามาก" เออร์วิน เซี๊ยะห์ นักเศรษฐศาสตร์จากดีบีเอส แบงก์กล่าว
โดยตัวเลขส่งออกที่ไม่ใช่น้ำมันมีการขยายตัวถึง 11% ในเดือนม.ค.2549
นอกจากนั้นข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดจากสหรัฐ ซึ่งเป็นจุดหมายการส่งออกรายใหญ่สำหรับสิงคโปร์ ยังไม่ช่วยให้เกิดมุมมองในแง่บวกเท่าที่ควร โดยสถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ภาคการบริการของสหรัฐหดตัวลงอย่างคาดไม่ถึงเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งนับเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 5 ปี
"นั่นป็นการส่งสัญญาณว่าอุปสงค์จากภายนอกกำลังลดลง และคงเป็นไปในทิศทางที่ไม่ดีนักในช่วง 2-3 เดือนหลังจากนี้" นายเซี๊ยะกล่าว "เนื่องจากตลาดสิงคโปร์มีความเปิดกว้างและพึ่งพิงอุปสงค์จากภายนอกเป็นอย่างมาก ดังนั้นตลาดสิงคโปร์จึงได้รับผลกระทบในวงกว้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ