กกพ.ขายรับนโยบาย รมว.พลังงานให้ชาวบ้านรอบโรงไฟฟ้าได้สิทธิ์ใช้ไฟฟ้าฟรี-ราคาถูก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2019 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ได้สั่งการให้ กกพ. ไปหาแนวทางให้ประชาชนที่อยู่รอบโรงไฟฟ้าสามารถใช้ไฟฟ้าฟรีหรือไฟฟ้าราคาถูก ซึ่ง กกพ.ได้รับนโยบายดังกล่าวมาแล้ว และเตรียมหาแนวทางดำเนินการเพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานต่อไป

ทั้งนี้ กกพ.เห็นด้วยกับการให้ชาวบ้านที่อยู่รอบโรงไฟฟ้าได้ใช้ไฟฟ้าฟรี หรือช่วยสนับสนุนเงินให้ใช้ไฟฟ้าราคาถูก โดยเบื้องต้นจะพิจารณาปรับหลักเกณฑ์กองทุนพัฒนาไฟฟ้ามาตรา 97(3) ที่มีวัตถุประสงค์การใช้เงินเพื่อพัฒนาชุมชนเป็นหลัก ซึ่งจะปรับให้สามารถนำเงินดังกล่าวมาช่วยให้ประชาชนที่อยู่รอบโรงไฟฟ้าในรัศมี 1 กิโลเมตร สามารถใช้ไฟฟ้าฟรีหรือไฟฟ้าราคาถูกได้ เนื่องจากประชาชนดังกล่าวเป็นผู้เสียสละให้เกิดโรงไฟฟ้าใกล้บ้าน สำหรับงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าฯ มาตร 97(3) ปี 62 มีวงเงินอยู่ที่ 2,700 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการใช้เงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้ามาตรา 97(3) จะต้องนำเสนอโครงการเข้ามาให้ กกพ.พิจารณาอนุมัติการขอใช้เงิน แต่เพื่อให้สามารถนำเงินไปช่วยค่าไฟฟ้าสำหรับประชาชนที่อยู่รอบโรงไฟฟ้ารัศมี 1 กิโลเมตร จึงต้องปรับหลักเกณฑ์เพื่อให้สามารถใช้เงินได้โดยตรงไม่ต้องทำเป็นโครงการเสนอเข้ามา ซึ่งคาดว่าการปรับหลักเกณฑ์ดังกล่าวอาจต้องใช้เวลาหลายเดือน ก่อนจะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ