L&G เผย ราคานำเข้าอังกฤษขยายตัว กดดันการตัดสินใจลดดอกเบี้ยของ BOE

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          L&G Investments คาดการณ์ว่า ราคานำเข้าของอังกฤษจะมีการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงอย่างมาก ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจกดดันการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE)
เจมส์ คาร์ริค นักยุทธศาสตร์การลงทุนจาก L&G กล่าวว่า เงินปอนด์อังกฤษอ่อนค่าลงกว่า 10% ในช่วงปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มอ่อนค่าลงอีกในอีกหลายเดือนข้างหน้า
เงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงอย่างหนักเป็นตัวกดดันราคานำเข้า ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 7% ในปีนี้ และส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในที่สุด ธนาคารกลางอังกฤษจึงประสบความยากลำบากในการตัดสินใจลดดอกเบี้ย
"เป็นเรื่องง่ายที่ธนาคารกลางอังกฤษจะลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ไม่มีปัญหาเงินเฟ้อ" นายคาร์ริคกล่าว "แต่ในเมื่อมีโอกาสกว่า 70% ที่อัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวก่อนสิ้นสุดปี 2552 ธนาคารกลางจึงเลือกใช้มาตรการอย่างระมัดระวัง"
นายคาร์ริคคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะลดดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งเป็นอย่างมากในปีนี้ ผิดกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะมากครั้งกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางอังกฤษส่งสัญญาณว่าหากต้องมีการลดดอกเบี้ยลงเหลือ 4.50% จาก 5.25% อัตราเงินเฟ้อก็จะขยายตัวเกินเป้าหมายภายในเวลา 2 ปี สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ