"ฟิทช์"คาดแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อินเดียปีนี้ยังมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ คาดแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อินเดียปีนี้ยังมีเสถียรภาพ โดยมีปัจจัยลบเล็กน้อย
ฟิทช์ระบุว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อินเดียมีการขยายตัวตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากรากฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงอุปสงค์และอุปทานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
ฟิทช์คาดการณ์ว่ารากฐานเศรษฐกิจจะยังคงความแข็งแกร่งตลอดปีนี้ ส่วนราคาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉลี่ยจะยังทรงตัวแม้ว่าราคาจะแตกต่างกันไปตามภูมิภาคต่างๆของประเทศก็ตาม
ด้านธุรกิจจัดหาอสังหาริมทรัพย์สำหรับอุตสาหกรรมสารสนเทศและไอที เศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาอาจทำให้อุปสงค์จากผู้บริโภคในภาคส่วนดังกล่าวลดลง
นอกจากนั้นฟิทช์ยังคาดการณ์ว่าความหลากหลายด้านพื้นที่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะเพิ่มขึ้นตลอดปีนี้ หลังบริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งเริ่มขยายธุรกิจออกไปนอกพื้นที่หลักของตนบ้างแล้ว แต่ก็ยังคงเน้นขยายกิจการในพื้นที่ของตนเป็นหลักเช่นเดิม
ด้านรายได้ ฟิทช์คาดว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะมีการขยายตัวต่อไปในปีนี้ เนื่องจากหลายบริษัทเริ่มเปิดตัวโคงการใหม่ๆหลายโครงการ หลังมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเมื่อปีที่แล้ว แต่ความเสี่ยงจากการดำเนินการก็มีมากขึ้น เนื่องจากโครงการในปัจจุบันมีขนาดที่ใหญ่กว่าในอดีตมาก
ส่วนผลกำไรในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์อาจได้รับผลกระทบจากราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นและราคาขายที่ปรับลดลง แต่บริษัทที่มีที่ดินเป็นของตนเองหรือซื้อไว้นานแล้วก็จะได้กำไรอย่างมหาศาล ส่วนบริษัทที่เพิ่งซื้อที่ดินไว้ไม่เกิน 3 ปีที่แล้ว (ซึ่งเป็นช่วงที่ที่ดินมีราคาแพง) อาจมีกำไรลดลงเมื่อเทียบกับปี 2549 และ 2550 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ