กสทช. เตรียมรวบรวมความเห็นปัญหาและอุปสรรคพัฒนา 5G เสนอรัฐบาล เพื่อเป็นทางออกอุตฯโทรคมนาคมไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าว ถึงแนวทางการขับเคลื่อนเทคโนโลยี 5G เกิดขึ้นได้ในประเทศไทยว่า ในต้นเดือน ก.ย.นี้ ทางโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายจะร่วมกันจะจัดการเสวนาระดมความเห็นถึงปัญหาและอุปสรรคของการพัฒนา 5G แนวทางที่จะเป็นทางออกของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเพื่อให้รัฐบาลเห็นปัญหาและให้การสนับสนุน ซึ่งกสทช.จะรายงานผลการระดมความเห็นไปยังรัฐบาลต่อไป

ช่วงที่ผ่านมา กสทช.ได้มีการหารือกับโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายที่ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคม ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายเห็นว่าหากรัฐบาลและกสทช.อยากให้ 5G เกิดขึ้นในประเทศไทยตามกรอบเวลาที่รัฐบาลก่อนกำหนดไว้ รัฐต้องให้ความมั่นใจกับผู้ประกอบการ เนื่องจากเอกชนต้องลงทุนด้วยเม็ดเงินมหาศาล เพื่อการเปลี่ยนผ่านจาก 4G ไปสู่ 5G โดยคาดว่าจะต้องลงทุนรายละไม่ต่ำกว่า 200,000 ล้านบาท เนื่องจากผู้ประกอบการจะต้องลงทุนเปลี่ยนอุปกรณ์เครือข่ายทั้งหมด

"การสร้างความมั่นใจในขณะนี้คือการทำให้ภาคเอกชนมั่นใจว่ารัฐต้องสนับสนุนให้เกิด 5G ผู้ให้บริการสามารถมีความมั่นใจที่จะได้ผลตอบรับที่คุ้มค่ากับการลงทุน หน้าที่ของตนและกสทช. คือ การผลักดันทำให้ 5G เกิดขึ้นให้ได้ โดยกสทช.จะช่วยแก้ไขปัญหาทีละจุด โดยทำความเข้าใจกับโอเปอเรเตอร์ในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ 5G เกิดขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ