นักวิเคราะห์คาดที่ประชุม BOJ คงอัตราดอกเบี้ยเหตุศก.-สินเชื่อผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมวันนี้ เนื่องจากธนาคารจำเป็นต้องประเมินภาวะวิกฤตสินเชื่อและตลาดเงินอย่างระมัดระวังว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นอย่างไร นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังต้องการเวลามากกว่านี้ในการประเมินความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความต้องการของภาคเอกชนภายในประเทศ
ในการประชุมเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น บอร์ดบีโอเจได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ทีระดับเดิมที่ 0.5% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 13 ของการประชุม โดยนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการบีโอเจได้กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมเมื่อเดือนม.ค.ว่า บีโอเจจะจับตาสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดเนื่องจากนักลงทุนเลี่ยงการลงทุนที่มีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจสหรัฐและโลก รวมทั้งภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดเงินทั่วโลก
ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า ตลาดหุ้นที่อ่อนตัวจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจ และจะส่งผลกระทบต่ออำนาจซื้อของบริษัทและครัวเรือนของญี่ปุ่น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเดือนธ.ค. 2550 บีโอเจได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยชี้ว่า จังหวะการขยายตัวนั้นชะลอตัวลง เนื่องจากตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านนั้นลดลง
มิตซูรุ ไซโตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบล.โตไค โตเกียว กล่าวว่า เนื่องจากความผันผวนที่เกิดขึ้นอย่างยาวนานในตลาดการเงิน และความเสี่ยงช่วงขาลงที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐนั้น ดูเหมือนว่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นต้องเปลี่ยนแปลงจุดยืน เพื่อปกป้ององค์กรไม่ให้ถูกบีบบังคับให้ต้องลดดอกเบี้ยลงอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ