เวียดนามเล็งลดการส่งออกถ่านหินปีนี้หวังตอบสนองอุปสงค์สูงขึ้นภายในปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวียดนาม ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของจีน วางแผนที่จะลดปริมาณการส่งออกถ่านหินลง 32% ปีนี้ และจะค่อยๆลดปริมาณการขายลง เพื่อให้ปริมาณถ่านหินมีจำนวนเพียงพอที่จะรองรับความต้องการที่สูงขึ้นภายในประเทศ
นายเหงียน คัค โท รองผู้อำนวยการของกระทรวงอุตสาหกรรมเวียดนาม กล่าวว่า การส่งออกถ่านหินของเวียดนามอาจจะลดลง 22 ล้านเมตริกตัน จากระดับ 32.2 ล้านเมตริกตันในปี 2550 โดยกระทรวงจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีเหงียน ตัน ดุง ระงับการส่งออกถ่านหินไปต่างประเทศหลังจากปี 2558 เป็นต้นไป
เวียดนาม ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น วางแผนที่จะนำเข้าถ่านหินจากทางใต้ของอินโดนีเซียมากกว่าที่จะจัดส่งถ่านหินภายในประเทศจากทางเหนือ โดยราคาถ่านหินพุ่งทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ เนื่องจากความต้องการในจีน และปัญหาติดขัดในด้านอุปทานของออสเตรเลียและแอฟริกาใต้
กอง ยันฮัว นักวิเคราะห์ถ่านหินของซิโนลิงค์ กล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตถ่านหินของเอเชียกำลังลดปริมาณการส่งออกลง เนื่องจากมองว่าถ่านหินมีความสำคัญในฐานะแหล่งพลังงานเชิงยุทธศาสตร์ และความต้องการถ่านหินที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากของจีนก็ทำให้ราคาถ่านหินแพงขึ้นมากจนมาอยู่ที่ระดับสูงอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้
ราคาถ่านหินเบนช์มาร์คของเอเชียที่รัฐนิวแคสเซิล ของออสเตรเลีย พุ่งขึ้น 9.04 ดอลลาร์ หรือ 7.8% แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 125.48 ดอลลาร์ต่อตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับสถานการณ์ในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในโลกนั้น บีเอชพี บิลลิตัน มิตซูบิชิ อัลไลแอนซ์ เป็นหนึ่งในบริษัทเหมือง 5 แห่งที่ได้ประกาศให้ลูกค้าทราบว่า การจัดส่งถ่านหินอาจจะล่าช้าเนื่องจากปัญหาน้ำท่วม
ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเวียดนามขยายตัว 8.5% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2539 โดยในปีนี้ ทางการต้องการให้ GDP ขยายตัวอย่างน้อย 9%
รองผู้อำนวยการกล่าวว่า ถ่านหินเป็นทรัพยากรที่ไม่สามารถนำมาใช้งานใหม่ได้ ภารกิจที่สำคัญที่สุดของกระทรวงคือ การจัดหาถ่านหินให้เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ เพื่อรับประกันความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ